Không khí mới sau Đại hội Đảng bộ phường Đài Sơn

(NTO) Sau hơn một tháng Đảng bộ phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2015- 2020, chúng tôi có dịp trở lại tìm hiểu không khí làm việc mới của hệ thống chính trị ở đây. Đồng chí Phạm Lộc, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Ngay việc được chọn điểm thực hiện chủ trương Đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư và Phó Bí thư cấp ủy đã cho thấy sự mở đầu nhiệm kỳ mới với tinh thần làm việc mới.

Phường Đài Sơn có diện tích tự nhiên 146 ha, với dân số khoảng 16.000 người. Là phường mới gồm 4 khu phố, được thành lập từ tháng 12-2001, qua hơn 13 năm xây dựng và phát triển, Đài Sơn đang dần mang diện mạo mới trên con đường đô thị hóa. Tiếp tục phát huy thành quả trên, Nghị quyết (NQ) Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 xác định mục tiêu phát triển phường Đài Sơn ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh và hiện đại; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Để cụ thể hóa NQ phù hợp với hướng phát triển chung của thành phố loại 2, Đảng bộ phường Đài Sơn đã đề ra chương trình hành động, chú trọng lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động tương xứng vị thế của một phường nội thành. Trao đổi với chúng tôi về mục tiêu NQ nhiệm kỳ mới, ông Lê Văn Hiển (66 tuổi đời, 46 tuổi Đảng), cán bộ hưu trí, là cựu chiến binh ở khu phố 1, phường Đài Sơn cho biết: Điểm mới mà ai cũng thấy là mục tiêu Đại hội đặt ra thiết thực và hợp lòng dân. Nhưng theo tôi, để thực hiện mục tiêu ấy, cấp ủy và toàn Đảng bộ phải có giải pháp huy động hệ thống chính trị vào cuộc nhanh và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân.

 
Một góc phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Văn Miên

Đảng bộ phường Đài Sơn hiện có 180 đảng viên (ĐV), hình thành 9 chi bộ, trong đó có 4 chi bộ khu phố và 5 chi bộ ngành gồm: cơ quan, quân sự, công an, HTX cơ khí 1-5 và 1 trường học. Điều đáng nói là chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ phường đến khu phố đã được nâng lên so với trước, 4 năm liền (2011-2014), Đảng bộ phường Đài Sơn đạt danh hiệu tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh. Theo nhiều ĐV trong Đảng bộ phường, kế thừa thành quả nhiệm kỳ qua, truyền thống đoàn kết nội bộ tiếp tục phát huy, đặc biệt đội ngũ cán bộ, công chức phường thể hiện rõ tác phong làm việc nghiêm túc, trách nhiệm từ những ngày đầu nhiệm kỳ mới. Đồng chí Lê Văn Vũ, Bí thư chi bộ khu phố 2 chia sẻ: Kết quả đạt được của Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ mới có sự góp ý chân tình, cởi mở của tập thể ĐV, theo tôi đã phản ánh rõ nét không khí mới trong giai đoạn phát triển mới của Đài Sơn. Sau đại hội, chi bộ chúng tôi đã tập trung xây dựng chương trình hành động, cán bộ, ĐV, kể cả ĐV nơi cư trú đều hồ hởi tham gia góp ý và đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân hiểu thông qua các cuộc họp khu phố, đoàn thể.

Trong nhiệm kỳ trước, dù chuyển dịch cơ cấu kinh tế là một bài toán khó nhưng sau quá trình đô thị hóa, Đài Sơn đã có đột phá mới với tỷ trọng nông nghiệp giảm hằng năm 1,2-1,5%. Tại đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ đã xác định cơ cấu kinh tế là: Công nghiệp-xây dựng, thương mại- dịch vụ và nông nghiệp. Theo đồng chí Phạm Lộc, tuy 5 năm trước có đặt ra lợi thế về tiểu thủ công nghiệp, nhưng Đài Sơn vẫn lấy thương mại-dịch vụ làm nền tảng để phát triển kinh tế đô thị. Đây là thực tế được biểu hiện rõ qua hoạt động mua bán nhộn nhịp trên các trục đường Ngô Gia Tự, Thống Nhất, Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn và khu vực chợ Mương Cát. Hiện nay, toàn phường có 138 hộ kinh doanh có nộp thuế và hàng trăm hộ có hoạt động mua bán hoặc làm dịch vụ nhỏ, lẻ. Có thể nói nhờ phát triển thương mại-dịch vụ, địa phương đã có sự chuyển dịch dần cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Cảnh quan các khu phố theo đó cũng đang thay đổi dần, phần lớn đường nội phường đã bê-tông hóa. Nhìn ở góc độ một phường mới, Đài Sơn đã có sự chuyển dịch ban đầu về cơ cấu ngành nghề, lao động cũng như bộ mặt đời sống xã hội.

Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy phường, nhiều người dân và chủ doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn đã bày tỏ sự quan tâm và chúc mừng thành công Đại hội Đảng bộ phường, điều này cho thấy đã có sự lan tỏa không khí hồ hởi về kết quả Đại hội trong nhân dân. Từ thực tế phấn khởi ấy, nhằm sớm đưa NQ Đại hội Đảng bộ phường vào cuộc sống, các cấp ủy và ĐV các chi bộ khu phố đang phát động công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, bàn bạc giải pháp huy động các nguồn lực xã hội đóng góp vào công tác xây dựng cơ sở hạ tầng và quản lý đô thị của chính quyền địa phương.