Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp lãnh đạo Malaysia, Philippines, Thái Lan

Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 tại Malaysia ngày 26-27/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng nước chủ nhà Malaysia Najib Tun Rajak, Chủ tịch ASEAN năm 2015; Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Tun Rajak. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Tun Rajak nhất trí cho rằng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp; nhất trí về phương hướng tăng cường quan hệ trong thời gian tới.

Về các vấn đề hợp tác cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn dành ưu tiên cao cho hợp tác thương mại gạo với Malaysia, đề nghị hai bên xem xét ký riêng Bản Ghi nhớ (MOU) về thương mại gạo cấp Chính phủ nhằm tạo khung pháp lý, đưa hoạt động này đi vào ổn định. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao sự hợp tác, hữu nghị của Chính phủ Malaysia trên một số vấn đề liên quan đến ngư dân và công tác bảo hộ công dân.

Thủ tướng Malaysia Najib Tun Rajak khẳng định Malaysia sẽ cùng thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực; sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia, đặc biệt là trong tiếp cận với các công việc có tay nghề và thu nhập ổn định; nhất trí hai bên sớm ký kết Bản Ghi nhớ (MOU) về tuyển dụng lao động Việt Nam sang việc tại Malaysia trong năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III, hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển quan hệ song phương Việt Nam - Philippines vì lợi ích của hai nước, và những lợi ích chung của khu vực.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác đã được thiết lập trong đó có Ủy ban hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao, phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Philippines (12/7/1976 - 12/7/2016), tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước giao thương và đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Aquino đã trao đổi về các biện pháp cụ thể để mở rộng giải quyết các vấn đề về ngư dân, hợp tác nông nghiệp và thương mại gạo, hợp tác biển, an ninh thông tin, đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Đối với các vấn đề khu vực và quốc tế, các vị Tổng thống Philippines và Thủ tướng Malaysia đều nhất trí tăng cường hợp tác nhằm xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy đoàn kết nội khối.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam tích cực ủng hộ Malaysia hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2015, đánh giá cao các sáng kiến của Malaysia trong năm Chủ tịch.

Các nhà lãnh đạo chia sẻ ý kiến về những diễn biến phức tạp trên Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, tin cậy lẫn nhau, hợp tác thúc đẩy an toàn và an ninh hàng hải, hàng không, bảo đảm giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có những hành động làm gia tăng căng thẳng, sớm xây dựng Bộ Quy tắc về Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cũng trong dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trên tất các các lĩnh vực; đánh giá cao kết quả kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ hai nước lần thứ 2 vừa tổ chức tại Hà Nội; nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; kết nối du lịch, giao thông vận tải, cả đường bộ, đường hàng không và đường biển.

Hai bên đã thảo luận các biện pháp để thúc đẩy kim ngạch thương mại lên 15 tỷ USD trước thời hạn 2020. Theo đó, hai bên cần có các biện pháp tháo gỡ vướng mắc để đẩy mạnh giao thương hàng hóa, nhất là các loại hàng hóa hai nước có thế mạnh; tìm kiếm các biện pháp mới như thanh toán bằng tiền nội tệ mỗi nước; hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gạo, cao su, hồ tiêu. Thủ tướng Thái Lan cho biết sẵn sàng tạo điều kiện để Việt Nam mở chi nhánh ngân hàng tại Thái Lan.

Với đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc cần giải quyết một cách hữu nghị, nhân đạo những trường hợp tàu thuyền, ngư dân hai bên vi phạm vùng biển đánh bắt, Thủ tướng Thái Lan nhất trí hai bên hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này, đồng thời nghiên cứu để hợp tác đánh bắt chung giữa hai nước hoặc giữa hai nước với một nước thứ ba.

Thủ tướng Prayut Chan-ocha cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam kinh doanh, sinh sống ổn định tại Thái Lan.

Về hợp tác lao động, Thủ tướng Thái Lan cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động Việt Nam lao động tại Thái Lan, đồng thời hai bên sớm ký Thỏa thuận hợp tác về lao động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Thái Lan trong vai trò là nước điều phối ASEAN - Trung Quốc, đã có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy trao đổi giữa hai bên về vấn đề Biển Đông; mong muốn Thái Lan tiếp tục duy trì vai trò điều phối của mình để thúc đẩy các bên thực hiện nghiêm chỉnh DOC, sớm đàm phán, tiến tới COC.

Hai Thủ tướng nhất trí sớm tiến hành họp Nội các chung. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn và nhận lời mời của Thủ tướng Prayut Chan-ocha thăm Chính thức Thái Lan và đồng chủ trì họp Nội các chung giữa hai nước.

Nguồn www.chinhphu.vn