Vấn đề hôm nay:

Để có niềm vui trọn vẹn!

(NTO) Năm nay, tỉnh ta tiếp tục phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí so với năm 2014. Để hiện thực hóa quyết tâm này, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã giao trách nhiệm bằng cam kết cụ thể của các huyện, thành phố với UBND tỉnh, đồng thời triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).

Nhờ đó, ngay trong tháng đầu năm đã có chuyển biến rõ, giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy TNGT trên địa bàn tỉnh tuy có giảm nhưng chưa vững chắc. Đơn cử như từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 3 số vụ TNGT đã tăng đột biến với 11 vụ (đường bộ 9 vụ, đường sắt 2 vụ), đáng nói là các vụ xảy ra đều nghiêm trọng làm chết 12 người (đường bộ 9 người, đường sắt 3 người), bị thương 1 người. So với cùng kỳ năm trước số vụ tăng 175%, số người chết tăng 200%, riêng số người bị thương giảm 66,6%. Địa phương xảy ra TNGT nhiều nhất là Ninh Hải: 5 vụ, 5 người chết; thấp nhất là Thuận Bắc xảy ra chỉ 1 vụ nhưng có đến 2 người thiệt mạng!.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông.

Tuy nhiên, đến tháng 4 TNGT lại giảm. Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, trong tháng xảy ra 5 vụ làm chết 5 người, bị thương 6 người. Như vậy, nếu so với tháng 3-2015 giảm 4 vụ, số người chết giảm 4 và số người bị thương tăng 5 người. Tính chung 4 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 123 vụ TNGT, làm chết 25 người, bị thương 155 người. Nếu so với cùng thời gian này năm trước giảm được cả 3 tiêu chí: giảm 5 vụ, giảm 7 người chết và giảm 15 người bị thương. Tuy chưa đáp ứng yêu cầu kéo giảm như mong muốn nhưng cân phân mà nói đây cũng là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt và quyết tâm thực hiện để bảo đảm TTATGT từ tỉnh đến cơ sở.

Điều đáng lo ngại hiện nay là trong dịp nghỉ lễ khá dài ngày tới đây (30-4 và 1-5) mức độ tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao, loại hình phương tiện nhiều... do lượng du khách sẽ đến tham quan, nghỉ dưỡng đông kể cả người dân, sinh viên, học sinh làm ăn, học tập ngoài tỉnh trở về thăm, vui chơi cùng gia đình. Đó là chưa đề cập đến “nguy cơ tiềm ẩn” bởi tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông trong các ngày nghỉ. Do vậy, để mọi người có những ngày nghỉ lễ trọn vẹn niềm vui nói riêng và kiên quyết kéo giảm TNGT nói chung trên địa bàn tỉnh, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn số 1618/UBND- NC “Về việc tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh, Công an các huyện, thành phố huy động tối đa lực lượng Cảnh sát, Công an xã (phường, thị trấn), lực lượng Dân phòng,…tập trung tuần tra, kiểm soát khép kín trên các tuyến đường, địa bàn theo phân cấp, đặc biệt trên các tuyến đường huyết mạch, nhất là Quốc lộ 1, Quốc lộ 27, các tuyến đường trong đô thị, khu đông dân cư, vùng nông thôn đối với người điều khiển phương tiện về tốc độ, phần đường, làn đường, nồng độ cồn, đội mũ bảo hiểm theo quy định khi tham gia giao thông. Đảm bảo các hành vi vi phạm phải được phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm từ cơ sở.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo UBND cấp xã triển khai thực hiện việc tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết “chấp hành tốt các quy định pháp luật về TTATGT” và các giải pháp đảm bảo TTATGT, không để tiếp tục xảy ra TNGT trên địa bàn quản lý...

Suy cho cùng, vấn đề cơ bản vẫn là ý thức chấp hành các quy định về TTATGT của người tham gia giao thông và tính nghiêm minh trong xử lý của người thực thi công vụ.