Cần chấn chỉnh tình trạng bán hàng lộn xộn ở bãi biển Bình Sơn

(NTO) Thời gian gần đây, với việc tăng cường công tác quản lý, quy hoạch và đầu tư các công trình phục vụ du lịch tại bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử, điểm du lịch đang dần đẹp trong mắt du khách và người dân. Tuy nhiên, tại một số khu vực, tình trạng bán hàng, giữ xe, khu tắm nước ngọt tự phát vẫn ngang nhiên hoạt động làm bãi biển du lịch trở nên lộn xộn.

Là người thường xuyên tắm biển mỗi ngày, ông Nguyễn Hồng Quân (phường Văn Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) rất phấn khởi khi gần đây, tỉnh ta đã đầu tư xây dựng Công viên biển Bình Sơn, xây dựng đường đi bộ ven biển, tăng cường công tác vệ sinh, an ninh trật tự, tạo sự hấp dẫn cho Khu du lịch biển Bình Sơn-Ninh Chử.

Hàng quán tự phát bày bán trên bãi biển. Ảnh: Uyên Thu

Tuy nhiên, điều khiến ông kém vui đó là vẫn còn tình trạng hàng quán tự phát, lấn chiếm lòng đường, lối đi bộ. Một số quán tự ý đóng cọc, căng bạt, đặt bể chứa nước ngọt, giữ xe, bán hàng mất mỹ quan, không đảm bảo vệ sinh. Ông Quân cho biết: Cứ sáng sớm và chiều tối, nhiều hàng quán lại được bày ra, chủ quán còn đứng ra giữa đường lôi kéo khách vào gửi xe, gây mất trật tự tại khu bãi tắm. Nhất là các buổi chiều cuối tuần và ngày lễ, tình trạng quán cóc đặt bàn ghế, bếp nấu, đồ dùng lấn hết cả lối đi; tự ý đặt bàn nhậu cho khách ngay trên bãi biển làm ảnh hưởng đến khu vực khu vui chơi, nghỉ ngơi của du khách. Hầu hết các quán này đều lấn ra sát mép biển, tiện cho việc đậu xe, đi lại. Một số quán nhậu giá bình dân lại gần chỗ tắm nên không ít khách tìm tới. Đây là điều kiện để các quán cóc bất chấp quy định cấm, vẫn ngang nhiên bày bán. Không những vậy, nhiều quán cóc còn xả rác trực tiếp xuống bãi biển. Một số quán nhận giữ xe bao gồm cả tắm nước ngọt, giá 3.000-5.000 đồng/lượt nhưng không có biên lai; nhiều xe máy được dựng lấn ra giữa đường. Nước tắm xả trực tiếp xuống nền đường, không có hố thu, chảy lênh láng tràn xuống bãi biển, cũng góp phần làm cho môi trường dần trở nên mất vệ sinh.

Theo nhân viên Đội Quản lý trật tự đô thị, thành phố đã quy hoạch sắp xếp khu dịch vụ giữ xe, tắm nước ngọt bảo đảm nhưng nhiều người dân vì tiện đường vẫn không gửi ở khu vực này mà chạy thẳng xuống các quán tự phát. Một số hộ kinh doanh và làm dịch vụ đã lâu, nay không có việc làm nên vẫn tìm mọi cách để hoạt động kiếm sống, khiến công tác quản lý gặp khó khăn.

Qua đây, mong rằng các địa phương, ngành liên quan cần có giải pháp khả thi, bố trí khu vực kinh doanh hợp lý cho các hộ dân, tạo mỹ quan cho khu vực bãi tắm Bình Sơn-Nĩnh Chử. Để nơi đây thực sự là điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách, phát huy lợi thế về du lịch của tỉnh nhà.