Nhìn lại phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” của Hội Người cao tuổi tỉnh nhà

(NTO) Năm nay, các cấp Hội Người cao tuổi và giới người cao tuổi (NCT) cả nước vui mừng tổ chức kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (10/5/1995- 10/5/2015). Hội NCT Việt Nam được thành lập là sự kế thừa truyền thống của tổ chức cách mạng “Hội Phụ lão cứu quốc” do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc kêu gọi các bậc phụ lão đứng ra thành lập vào tháng 9-1945, sau Cách mạng Tháng Tám thành công, để cùng với toàn quân, toàn dân tham gia kháng chiến cứu quốc.

Sau ngày thành lập, Hội NCT Việt Nam được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, tin tưởng và gửi gắm trọng trách cho Hội với nhiệm vụ cao cả, đó là “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Thực hiện trọng trách được Đảng, Nhà nước giao phó, Hội NCT Việt Nam tổ chức trong toàn Hội phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” nhằm thực hiện vai trò nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Lãnh đạo tỉnh đoàn và Hội Người cao tuổi tặng quà cho các cụ cao tuổi. Ảnh: V.M

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội, các cấp Hội NCT trên toàn quốc nói chung, tỉnh ta nói riêng đồng loạt tổ chức Hội nghị Biểu dương phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” nhằm đánh giá những kết quả sau 5 năm thực hiện phong trào.

Qua 5 năm phát động và tổ chức thực hiện phong trào thi đua, các cấp Hội NCT tỉnh nhà đã tích cực hưởng ứng và tham gia thiết thực bằng những việc làm, những hoạt động cụ thể, với tinh thần thi đua yêu nước, nêu gương sáng của NCT, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Kết quả của phong trào thi đua được thể hiện rõ nét qua các nội dung sau: NCT tham gia cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Theo đó, lực lượng NCT, trong đó có lực lượng cán bộ đã nghỉ hưu tỏ rõ là lực lượng nòng cốt trong các đợt sinh hoạt chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đóng góp ý kiến vào sửa đổi Hiến pháp và tham gia vào báo cáo chính trị của Đại hội Đảng các cấp.

Người cao tuổi với phong trào “giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm kinh tế giỏi”. Với phong trào này, các cấp Hội NCT đã vận động được gần 3 tỷ đồng để hỗ trợ cho hàng ngàn NCT có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ cho 925 hộ gia đình xóa nhà tạm dột nát. Toàn tỉnh có 844 NCT là chủ doanh nghiệp, 1.345 NCT là chủ cơ sở sản xuất, chủ trang trại… đã đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Trong phong trào “NCT chung sức xây dựng nông thôn mới và tham gia quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường”, đã có hàng trăm hộ gia đình NCT tham gia hiến đất, góp công để làm đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng với hàng ngàn mét vuông đất được hiến, với tiền đóng góp trên 1 tỷ đồng. NCT tham gia quản lý, giám sát việc khai thác các loại tài nguyên khoáng sản, đi đầu trong việc tự chăm sóc, bảo vệ cây xanh ven đường, giám sát việc thu gom xử lý rác thải ở khu dân cư, góp phần xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp. Đặc biệt trong phong trào NCT tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và đấu tranh phòng chống tội phạm”, NCT đã tuyên truyền, vận động gia đình và cộng đồng nghiêm túc chấp hành pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, hòa giải, tự quản về an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. Với phong trào “NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” đã xuất hiện nhiều tấm gương NCT xây dựng các mô hình gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, xây dựng Quỹ Khuyến học cho địa phương và dòng tộc để kịp thời động viên con cháu học tập thành tài. Đông đảo NCT tích cực tham gia phong trào “Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”. Nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh được thành lập thu hút đông đảo NCT tham gia sinh hoạt, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, khỏe khoắn cho NCT.

Sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” của giới NCT tỉnh nhà, với thành tích tuy còn khiêm tốn nhưng chứng tỏ phong trào đã khơi dậy sức sống vui, khỏe, có ích và hạnh phúc, giúp NCT tiếp tục phát huy vai trò của mình, thiết thực tham gia vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển bền vững.