Gia đình

(NTO) Gia đình là nơi mà chúng ta được sinh ra và lớn lên trong vòng tay ấm áp của cha mẹ, là chiếc nôi nuôi dưỡng tình yêu thương mỗi người. Trong lòng mỗi chúng ta, hai tiếng gia đình nghe thật thiêng liêng và ấm cúng. Gia đình là mái ấm, là nơi để chúng ta quay về, nghỉ ngơi sau buổi làm việc, đoàn tụ sau những chuyến đi xa, gia đình là chỗ dựa tinh thần tốt nhất khi ta gặp khó khăn… Gia đình là một phần của xã hội thu nhỏ, rất đa dạng và không kém phần thú vị.

 
Ảnh minh họa.

Gia đình rất cần được các thành viên chăm sóc, xây dựng để bầu không khí luôn vui vẻ, thoải mái và góp phần làm phong phú thêm cho đời sống vật chất, tinh thần của mọi thành viên. Xã hội càng phát triển thì nỗi lo về vật chất tuy có giảm, song gánh nặng về đời sống tinh thần lại lớn hơn. Cuộc sống vẫn luôn tiếp diễn không ngừng với những nguy cơ mất an toàn luôn rình rập, đó là nỗi lo lắng của gia đình có con đang đến tuổi trưởng thành. Nỗi lo ấy không của riêng ai, song mỗi gia đình có thể hiểu rõ trách nhiệm và sức mạnh của mình. Nếu từ trong gia đình, con em chúng ta được giáo dục kỹ về đạo đức, cách ứng xử, về sự an toàn cũng như nhận rõ giá trị của bản thân... thì chắc rằng khi ra ngoài xã hội, con trẻ sẽ biết cách xử trí trước mọi tình huống và biết làm như thế nào là đúng. Như vậy, chúng ta cũng tránh được phiền muộn, lo lắng.

Giáo dục con trẻ về những giá trị của gia đình không gì hay hơn là việc làm gương của chúng ta trong cách xử lý tình huống hàng ngày, cách cư xử trong gia đình và bạn bè. Hãy giúp con tạo ra những nguyên tắc riêng, để từ đó chúng có thể hiểu biết thêm về cuộc sống. Gia đình luôn có những ảnh hưởng nhất định và tác động đến sự phát triển xã hội. Vẫn còn đó những giá trị gia đình truyền thống tốt đẹp được giữ gìn, duy trì, bên cạnh tiếp thu có chọn lọc những giá trị gia đình hiện đại. Nếu mỗi gia đình đều ý thức được điều này, thì cũng chính là góp phần vào sự ổn định trật tự của xã hội. Như lời Bác Hồ đã nói: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Cảm giác bình yên, hạnh phúc, chính là phần thưởng quý giá nhất mà mỗi thành viên của gia đình sẽ nhận được, khi biết nâng niu và trân trọng hai tiếng “gia đình”. Và chúng ta thật sự là người có lỗi nếu không biết quý trọng và gìn giữ.