Tiếp bước truyền thống anh hùng

(NTO) Trên những con đường rợp sắc cờ đỏ, những chùm hoa bằng lăng tím cùng biết bao “nụ cười” vàng tươi của osaka (bò cạp vàng) đung đưa trước gió, điểm xuyết cho tháng Tư nét đẹp mềm mại, tươi mát, làm dịu đi cái oi bức đầu hè. Đâu đâu cũng thật đẹp, thật rực rỡ, bừng lên một sức sống mãnh liệt, đang cuộn trào cùng hào khí tháng Tư.

Trong lịch sử hào hùng của dân tộc, đại thắng mùa Xuân năm 1975 là mốc son chói lọi, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc – kỷ nguyên độc lập, xây dựng và phát triển đất nước. 40 năm đã trôi qua kể từ sự kiện lịch sử trọng đại ấy, con cháu dòng dõi Lạc Hồng không chỉ tự hào nhắc lại chiến công của cha ông, mà còn nguyện ra sức bảo vệ thành quả mà các thế hệ trước đã đổi máu xương để có được, dựng xây Tổ quốc “bay lên bát ngát mùa xuân”.

Ảnh: Văn Miên

Trong cuộc chiến ấy, quân và dân Ninh Thuận tự hào, phần đập tan “lá chắn thép” Phan Rang, mở đường cho đội quân ta tiến vào giải phóng Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sau ngày độc lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà lại tiếp tục góp sức xây dựng quê hương, để rồi, sau 40 năm, mảnh đất cực Nam Trung Bộ đã thật sự “thay da, đổi thịt” từ đô thị đến nông thôn. Mỗi thành quả lao động dù lớn hay nhỏ, đều là kết tinh của tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực không ngừng cùng khắc phục những khó khăn, thử thách trên bước đường xây dựng quê hương. Chặng đường 40 năm qua mà khi nhìn lại, chúng ta có quyền tự hào và tự tin để tiến bước.

Tháng Tư, chúng ta ôn lại truyền thống đấu tranh giải phóng dân tộc, nhắc lại hai chữ “chiến tranh” để thêm yêu hòa bình, thêm quý trọng giá trị “độc lập, tự do” đối với dân tộc. Ôn lại truyền thống yêu nước của cha anh đi trước để cổ vũ tinh thần cho các thế hệ hôm nay và mai sau tiếp tục lao động, học tập, cống hiến sức mình dựng xây quê hương.