Dịp lễ: Nhà nghỉ - khách sạn “cháy phòng”

Còn vài ngày nữa mới bắt đầu vào thời gian nghỉ lễ, tuy nhiên dạo qua các khu nghỉ dưỡng, nhà nghỉ, khách sạn (KS) đã có khách đặt kín chỗ từ trước. Các cơ sở lưu trú dọc bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử-Vĩnh Hy, 100% công suất phòng đã được các công ty du lịch đặt trước đó 2-3 tháng; các khách sạn trên phố đạt khoảng 75% công suất buồng.

Các KS, nhà nghỉ ven biển trên dọc tuyến đường Yên Ninh và Vĩnh Hy luôn là sự lựa chọn ưu tiên của khách du lịch khi đến Ninh Thuận. Theo quản lý các resort nơi đây: Muốn có phòng nghỉ dưỡng tại các khu vực này, các công ty lữ hành hoặc khách phải đặt phòng trước đó ít nhất vài tháng.

Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải) điểm thu hút nhiều du khách trong dịp lễ.
Ảnh: Thanh Long

Tại KS Sài Gòn-Ninh Chử, Ông Lê Hoàng Trụ, Trưởng phòng Kinh doanh, cho biết: 100% công suất buồng tại KS trong dịp lễ này đã được các công ty lữ hành chủ yếu đến từ TP. Hồ Chí Minh đặt trước từ đầu năm 2015. Ngoài dòng khách quen thuộc loại “4 sao”, với 102 phòng đã được đăng ký, năm nay, KS mở thêm 20 phòng loại “2 sao” đón khách bình dân, cũng đã được khách đặt kín chỗ. Trong dịp lễ này, KS đón khoảng 250 khách nghỉ dưỡng dài ngày. Cũng theo ông Trụ, mặc dù lượng khách tăng đột biến tuy nhiên giá vẫn không thay đổi.

Từ Sài Gòn-Ninh Chử, qua các resort ven biển đường Yên Ninh, khi được hỏi, gần như 100% KS hết phòng. Ông Dương Văn Bướm, Giám đốc Khách sạn Phong Lan cho biết: Khách sạn của chúng tôi có trên 150 phòng với tổng cộng khoảng 700 giường đã được đặt kín chỗ từ giữa tháng Ba. Trong số này chủ yếu là khách đặt theo tour. Tại KS Sơn Long Thuận, lượng khách khá đông, công suất phòng đạt 100%. Riêng tại resort Con Gà Vàng, ông Nguyễn Công Minh, Phó Giám đốc cho biết, đến nay, 95% số phòng đã được đặt kín, còn lại 5% số phòng công ty để lại cho khách quen trong dịp lễ.

Khu vực Vĩnh Hy-Bình Tiên, theo ghi nhận của chúng tôi, các KS, nhà nghỉ cũng hết phòng. Tại khu du lịch Phát Hoàng Long (vịnh Vĩnh Hy), ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc khu du lịch cho biết: “Từ ngày 28-4 đến 2-5, tất cả 63 phòng với sức chứa 170 người đã được đặt kín chỗ. Hiện nay, hàng ngày, công ty nhận hàng trăm cuộc điện thoại đặt phòng nhưng phải khước từ”.

Không chỉ “cháy phòng" tại những KS lớn, sang trọng, có vị trí “đắc địa” ven biển mà hầu hết các KS “mi-ni”, nhà nghỉ trong thành phố loại bình dân, cách xa biển, trong các hẻm phố cũng “đắt khách”. Liên hệ với các nhân viên lễ tân tại các KS, nhà nghỉ Hồ Phong, Việt Thắng, Ninh Thuận, Hữu Nghị, Quang Dũng…, chúng tôi đều nhận được câu trả lời hết chỗ hoặc đã được đặt trên 75% công suất phòng. Theo Chị Hương, Chủ nhà nghỉ Quê Hương (đường Ngô Gia Tự, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), hiện nay những KS, nhà nghỉ trên tuyến đường thuận lợi đã được các Công ty du lịch và du khách đặt phòng.

Theo thống kê từ các KS, đầu năm đến nay, lượng khách đến tham quan tỉnh ta tăng hơn so với cùng kỳ các năm trước, nhất là trong dịp lễ 30-4 và 1-5 này. Đa số là khách đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên. Nhờ đó, hệ thống các KS lớn tiếp tục đạt công suất sử dụng phòng cao. Các KS nhỏ, các nhà nghỉ trên địa bàn thành phố cũng tăng công suất sử dụng phòng nhờ các nhóm khách đi lẻ từ các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Ông Nguyễn Trần Vượng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, toàn tỉnh hiện nay có 81 cơ sở lưu trú/1.909 phòng, trong đó, trên 30% số phòng đạt chuẩn tương đương 3 sao trở lên. Công suất sử dụng buồng qua các năm vẫn duy trì ở mức  xấp xỉ 70%, hệ số lưu trú cũng ở mức trung bình khoảng 1,15 ngày/khách. Trong dịp này, lượng khách tới đông nên các nhà nghỉ, KS đã được đặt chỗ hết. Theo chủ trương của ngành, đây là cơ hội lớn để kinh doanh và là dịp quảng bá ngành du lịch đến với các bạn bè trong cả nước và quốc tế, nên ngoài việc lo chu đáo về chỗ ăn, nghỉ thì giữ giá cả ổn định cũng là vấn đề cần quan tâm.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp, địa phương, tin rằng trong dịp lễ, du khách đến Ninh Thuận sẽ hài lòng, lưu giữ những ấn tượng đẹp và trở lại đây trong thời gian sớm nhất.