Phụ nữ xã Phước Minh: “Dân vận khéo” trong xây dựng giao thông nông thôn

(NTO) Để góp phần cùng chính quyền và nhân dân địa phương phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Phụ nữ (PN) xã Phước Minh (huyện Thuận Nam) rất năng động trong công tác dân vận, để huy động hội viên, phụ nữ (HV, PN) tham gia đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn.

Xã Phước Minh có 4 thôn với 987 hộ/3.889 khẩu, trong đó có 857 HV, PN. Hầu hết HV, PN chủ yếu làm nông, chăn nuôi, một số ít buôn bán nhỏ. Hệ thống tổ chức gồm 4 chi hội, với 14 tổ, hội. Đây là điều kiện thuận lợi để Hội tuyên truyền, vận động PN tham gia xây dựng NTM.

Đường nội thôn của thôn Lạc Tiến được bê-tông khang trang sạch đẹp
sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Chị Phan Thị Hải Thanh, Chủ tịch Hội PN xã cho biết: Ngay sau khi xã có chủ trương xây dựng NTM, Hội PN xã đã xác định công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng mang tính quyết định nhằm làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân, nhất là PN. Theo đó, Hội PN xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích cho HV, PN về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM.

Nhằm phát huy vai trò chủ thể của mình, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Hội PN xã đã phân công cho các Chi hội trưởng các thôn triển khai đến tất cả HV, PN về chủ trương xây dựng NTM. Đồng thời, thành lập các tổ trực tiếp đến từng gia đình vận động chị em tham gia. Công tác tuyên truyền còn được thực hiện trong các cuộc họp sinh hoạt thôn, sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ hội PN. Từ đó, giúp HV, PN hiểu rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, góp công, góp của xây dựng NTM. Nhờ kiên trì vận động, giải thích cặn kẽ, hầu hết chị em đều tích cực đóng góp tiền, ngày công để tham gia làm đường bê-tông nông thôn. Nổi bật nhất là Chi hội PN thôn Lạc Tiến. Nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo”, Chi hội đã vận động HV, PN và nhân dân xậy dựng được 4 tuyến đường chính trong thôn, với tổng chiều dài 1.625 m, tổng nguồn vốn huy động gần 2 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 70%, vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn 84 triệu đồng, nhân dân đóng góp 62 triệu đồng và trên 100 ngày công lao động. Trong xây dựng đường giao thông nông thôn, nhân dân đã tự nguyện hiến 30 m2 đất, dỡ bỏ hàng trăm mét tường rào để mở rộng đường đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng NTM. Chị Đặng Thị Cúc, người dân trong thôn cho biết: Khi địa phương tiến hành làm đường bê-tông, đường bị vướng vào bờ rào của gia đình tôi. Được Hội PN và các ban, ngành, đoàn thể giải thích, gia đình tôi đã hiểu được lợi ích khi đường làng, ngõ xóm được bê-tông rộng rãi, sạch đẹp. Vì vậy, gia đình đã tháo dỡ hàng rào đưa vào bên trong, hiến đất để làm đường.

Từ phong trào ở thôn Lạc Tiến, đến nay, đã lan tỏa đến các thôn khác trong xã. Đơn cử như thôn Quán Thẻ 3, Hội PN đã vận HV, PN và nhân dân đóng góp 50 triệu đồng và hàng chục ngày công bê-tông đường giao thông với chiều dài 150 m. Riêng tuyến đường liên thôn Quán Thẻ 1 và Quán Thẻ 2, với chiều dài hơn 1.200 m, Hội đã vận động HV, PN và nhân dân đóng góp 100.000 đồng/người để chuẩn bị khởi công xây dựng trong thời gian tới.

Chị Phan Thị Hải Thanh, Chủ tịch Hội PN xã cho biết thêm: Có được sự đồng thuận cao như vậy là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong xã, trong đó vai trò của Hội đóng góp rất lớn trong xây dựng đường giao thông nông thôn tại địa phương. Hiện nay, Hội PN xã đang nhân rộng điển hình Chi hội PN thôn Lạc Tiến, qua đó góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn trong xây dựng NTM.