Tân Hải: Huy động nội lực xây dựng nông thôn mới

(NTO) Tân Hải (Ninh Hải) là xã có 100% hộ dân theo đạo thiên chúa, cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Sau 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM), địa phương đã có sự chuyển biến toàn diện về mọi mặt, thu nhập của người dân tăng dần theo từng năm, xóa được nhà tạm, dột nát, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 17,94% năm 2010 xuống còn 4,31% năm 2014.

Mặc dù không phải là xã điểm xây dựng NTM, nhưng đến nay, Tân Hải đã đạt 15/19 tiêu chí NTM. Xã đang phấn đấu hoàn thành tiếp 4 tiêu chí là y tế, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa và hệ thống chính trị vững mạnh để “cán đích” NTM vào cuối năm nay. Trong các tiêu chí đạt được, đáng kể nhất là là tiêu chí giao thông có sự đóng góp lớn của người dân.

Xã Tân Hải khuyến khích nông dân phát triển chăn nuôi heo
theo hướng trang trại vừa và nhỏ để tiến tới đạt tiêu chí thu nhập

Hòn Thiên là thôn tiêu biểu trong toàn xã đã vận động người dân đóng góp số tiền hơn 1 tỷ đồng và 500 ngày công lao động để làm đường liên thôn và nội thôn, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nói về công tác vận động nhân dân làm đường, anh Nguyễn Trọng Kỳ, Trưởng Ban Quản lý thôn, bộc bạch: Xây dựng NTM thì mỗi nơi có cách làm riêng. Thực hiện chủ trương làm đường giao thông của Đảng ủy, UBND xã, Ban Quản lý thôn đưa ra bàn bạc công khai trước dân, thống nhất bỏ qua các thủ tục không cần thiết như: thiết kế, thẩm định, giám sát… nên tiết kiệm được 30% chi phí xây dựng. Thôn cũng không buộc các hộ đóng góp theo kiểu “đổ đồng”, mà tùy vào điều kiện của từng gia đình, hộ nào kinh tế khá thì đóng tiền mặt 1 lần, hộ khó khăn đóng dần theo từng mùa vụ. Với hình thức như vậy sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bà con, vừa đẩy nhanh được tiến độ công trình. Ở các thôn Gò Đền, Gò Thao… cũng có cách làm tương tự, nên đến nay, các tuyến đường giao thông đã phủ kín bê-tông.

Về Tân Hải hôm nay, dễ nhận thấy diện mạo bộ mặt nông thôn khang trang, giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, thuận tiện đi lại, tạo điều kiện cho nhân dân đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp. Đồng chí Mai Tấn Phát, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Được kết quả như hôm nay, đó là nhờ xã có cách làm linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng thôn. Xã coi trọng vai trò của các vị chức sắc tôn giáo trong vận động, tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của chương trình, nên ý thức của người dân được nâng lên. Điểm nổi bật trong quá trình xây dựng NTM ở Tân Hải là huy động được sức mạnh nội lực. Không riêng làm đường giao thông, mà có khá nhiều công trình do nhân dân đóng 100% kinh phí để làm, cụ thể như lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng liên thôn, nội thôn, mới đây nhất là bà con thôn Gò Đền đóng góp 57 triệu đồng để trồng cây dọc các trục đường chính, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Trao đổi với chúng tôi về giải pháp hoàn thành các tiêu chí còn lại, đồng chí Mai Tấn Phát, cho biết thêm: Trong 4 tiêu chí phấn đấu đạt vào cuối năm nay, đáng quan tâm nhất là tiêu chí thu nhập. Hiện nay, mức thu nhập bình quân đầu người trong xã là 23 triệu đồng/người/ năm, gần đạt chuẩn NTM. Để đạt chuẩn, bên cạnh làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, thì địa phương chú trọng vận động nông dân đẩy mạnh áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng phát triển trang trại vừa và nhỏ, vận động nhân dân chuyển đổi đìa tôm kém hiệu quả sang nuôi cá, ghẹ, cua; phát triển mạng lưới kinh doanh, dịch vụ tạo thêm thu nhập. Đối với các tiêu chí khác cơ bản đã gần đạt chuẩn. Cụ thể như tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thì 4 thôn trên địa bàn đều có nhà văn hóa, trong đó có 3 nhà văn hóa đã được nâng cấp, cải tạo. Với nhận thức và trách nhiệm của người dân, thì việc vận động để cải tạo, nâng cấp 1 nhà văn hóa còn lại là trong tầm tay.