Phó Thủ tướng thảo luận về an ninh lương thực, hợp tác liên khu vực

Tiếp tục Chương trình nghị sự của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Đông Á tại Jakarta (Indonesia), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu và thảo luận với các nhà lãnh đạo về chủ đề “Thiết lập chương trình nghị sự cho bảo đảm an ninh lương thực”, “Tăng cường hợp tác liên khu vực”, sáng 21/4.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận về chủ đề “Thiết lập
chương trình nghị sự cho bảo đảm an ninh lương thực”. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại phiên thảo luận về chủ đề “Thiết lập chương trình nghị sự cho bảo đảm an ninh lương thực”, bài phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế bởi Việt Nam từ một nước nghèo, thiếu lương thực trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, như là hình mẫu cần tham khảo, học tập.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 6,5 triệu tấn gạo và nhiều mặt hàng nông sản khác với tổng kim ngạch gần 31 tỷ USD. Có được kết quả này là do Việt Nam đã kiên trì thực hiện nhiều cải cách trong nông nghiệp, một trong những cải cách đó là thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân và các loại hình doanh nghiệp thông qua hình thức đối tác công tư. Điều này đã nhận được sự hoan nghênh đặc biệt của các đại biểu tham gia Hội nghị, nhất là các tập đoàn lớn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: An ninh lương thực là mối quan tâm chung của tất cả các nước và phát triển nông nghiệp bền vững đóng vai trò then chốt để bảo đảm an ninh lương thực cũng như tạo việc làm, bảo đảm cuộc sống người dân và tăng trưởng kinh tế.

Từ kinh nghiệm của Việt Nam, Phó Thủ tướng chia sẻ: Chính phủ các nước cần có cam kết mạnh mẽ đối với phát triển nông nghiệp, trong đó coi phát triển nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển đất nước. Với Việt Nam, chúng tôi đang nỗ lực đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp nhằm xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại có sức cạnh tranh và thân thiện với môi trường.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi cùng các đại biểu. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Việt Nam ủng hộ và đang tích cực triển khai nhiều sáng kiến toàn cầu và khu vực về nông nghiệp, trong đó có “Sáng kiến tầm nhìn mới trong nông nghiệp” do WEF khởi xướng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tăng cường hợp tác với các nước tiểu vùng sông Mekong như Campuchia và Lào trong các khuôn khổ hợp tác song phương, tiểu vùng Mekong, hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC), Tam giác phát triển Việt Nam-Campuchia-Lào,… để hình thành các chuỗi nông sản có khả năng cạnh tranh cao như gạo, ngô, cà phê, cao su, v.v…

Đẩy mạnh tìm kiếm các thị trường mới cho xuất khẩu nông sản là một trong những vấn đề được Phó Thủ tướng nhắc tới trước các cử tọa. Theo đó, năm 2014, Việt Nam đã kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc, Liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakhstan. Việt Nam đang chuẩn bị kết thúc đàm phán FTA với EU và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Các FTA này sẽ mở ra các thị trường mới rộng lớn cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Các nhà đầu tư quốc tế cần nắm bắt cơ hội này để tăng cường đầu tư vào nông nghiệp ở Việt Nam.

Cuối cùng, theo Phó Thủ tướng là các nước cần tăng cường hợp tác quản lý và khai thác bền vững các nguồn nước, đặc biệt là nguồn nước trên các dòng sông quốc tế trong khu vực. Lưu vực các sông lớn như sông Mekong không chỉ là “lá phổi xanh”, mà còn là những “vựa lúa” của khu vực. Vì vậy, hợp tác sử dụng bền vững nguồn nước sẽ giúp bảo đảm tốt hơn an ninh lương thực, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm sinh kế cho nông dân và bảo vệ môi trường.

Cũng trong phiên thảo luận này, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đề xuất thành lập hiệp hội xuất khẩu gạo không nhằm tăng giá gạo vô lý mà có giải pháp và cơ chế để giá gạo không xuống thấp ảnh hưởng đến sinh kế người nông dân, như mô hình của OPEC trong việc kiểm soát giá dầu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)
Stephen Groff. (Ảnh: Chinhphu.vn)

* Cũng trong buổi sáng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự phiên thảo luận với các nhà lãnh đạo về chủ đề “Tăng cường hợp tác liên khu vực”. Tại phiên họp, Phó Thủ tướng đã chia sẻ các quan điểm của Việt Nam về tăng cường hợp tác liên khu vực trong thời gian tới.

* Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu với tư cách khách mời đặc biệt tại bữa sáng giữa các doanh nghiệp quốc tế, quỹ đầu tư với lãnh đạo 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác tiểu vùng sông Mekong (CLMV) cùng sự tham dự của Giám đốc điều hành WEF Phillip Rosler, đại diện các quỹ đầu tư lớn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đô đốc Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

* Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Stephen Groff và Đô đốc Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Nguồn www.chinhphu.vn