Nga coi ASEAN là một đối tác quan trọng

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Phó Thủ tướng Liên bang Nga Arkady Dvokovich (A-ca-đi Đờ-vô-cô-vích) ngày 20-4 đã đến thăm Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và có cuộc gặp với Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

Tại cuộc gặp, Tổng Thư ký Lê Lương Minh đã nhắc lại và đánh giá cao chuyến thăm của ông đến Nga vào năm ngoái và các cuộc thảo luận hiệu quả với các quan chức Nga về tăng cường quan hệ đối tác ASEAN-Nga. Ông cũng nhấn mạnh những thành tựu khác nhau kể từ khi ASEAN và Nga thiết lập quan hệ đối tác, đồng thời mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác. Tổng Thư ký thông báo với Phó Thủ tướng Dvorkovich về những bước tiến trong chương trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và đánh giá cao sự hỗ trợ của Nga đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Dvorkovich, người giám sát các vấn đề kinh tế của Nga, tuyên bố rằng Nga coi ASEAN là một đối tác quan trọng và ghi nhận những tiềm năng kinh tế to lớn có được từ sự hợp tác này. Theo ông, môi trường địa chính trị hiện nay ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương thuận lợi cho hợp tác quốc tế và công nhận các vai trò trung tâm của ASEAN trong vấn đề này. Nga hoan nghênh việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đồng thời kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn để phát triển các dự án hợp tác thiết thực giữa ASEAN và Nga. Ông cũng thông báo cho Tổng Thư ký ASEAN về việc Ủy ban Kinh tế Á-Âu mong muốn làm việc với ASEAN để tăng cường thương mại và dòng chảy đầu tư giữa hai khu vực

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có những phát triển gần đây của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) cũng như Hội nghị thượng đỉnh SCO sẽ diễn ra vào tháng 7 tới tại Ufa (U-pha), Nga. Phó Thủ tướng Dvorkovich cho biết thêm Nga dự kiến tổ chức một Diễn đàn phương Đông tại Vladivostok (Vla-đi-vô-xtốc) vào tháng 5 và mời Tổng Thư ký ASEAN tham dự sự kiện này.

Theo TTXVN