Đảm bảo an toàn tàu xe trong dịp lễ

(NTO) Năm nay, do dịp lễ 30-4 và 1-5 trùng với lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nên thời gian nghỉ kéo dài. Đây là điều kiện để người dân có dịp về quê và đi du lịch, làm cho nhu cầu đi lại tăng cao. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an toàn tàu xe trong dịp lễ rất được quan tâm.

Tăng cường tàu, xe phục vụ hành khách

Theo báo cáo của Bến xe tỉnh, trong dịp này, nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng từ 1,5-2 lần so với ngày thường, nhưng tập trung nhất là chiều đi vào TP. Hồ Chí Minh ở thời điểm cuối kỳ nghỉ lễ. Để chủ động phục vụ, Bến xe tỉnh đã xây dựng kế hoạch, bố trí phương án tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, vận động các nhà xe tăng chuyến, tăng lượt quay đầu xe hợp lý để nâng khả năng phục vụ hành khách.

Hành khách mua vé tại Bến xe Ninh Thuận. Ảnh: Văn Miên

Ông Nguyễn Hoàng Ngọc Dự, Phòng Kế hoạch- Điều độ Bến xe tỉnh cho biết: Hiện toàn tỉnh có trên 80 đầu xe phục vụ trên 13 tuyến, trong đó có 40 xe phục vụ tuyến Phan Rang-TP. Hồ Chí Minh. Năng lực phương tiện tại tỉnh ta đủ phục vụ khoảng 1.500 khách/ngày. Trường hợp cần thiết, sẽ tăng cường các loại xe của các Hợp tác xã vận tải để phục vụ, đáp ứng nhu cầu của hành khách. Từ đầu tháng 4, các nhà xe đã triển khai phương án đặt vé, theo đó đã có nhiều nhà xe bán hết vé trong những ngày cao điểm. Trong đợt này, các doanh nghiệp tại địa phương chưa có phương án cụ thể về việc tăng giá vé, nhưng mức tăng không quá 40% theo quy định. Giá vé đi TP. Hồ Chí Minh dịp lễ dao động ở mức từ 190-200 ngàn đồng/người.

Nhận biết trước tình hình khan hiếm vé tàu, năm nay, nhiều hành khách có nhu cầu đã chủ động đặt mua vé trước. Theo ông Đinh Hoàng Hải, Trưởng Ga Tháp Chàm, ngoài 16 đoàn tàu thông thường đều dừng đón, trả khách tại ga Tháp Chàm thì từ ngày 27-4 đến 4-5, Công ty Vận tải Sài Gòn có kế hoạch chạy thêm 5 đôi tàu tăng cường gồm SN 3-4, SN 5-6, SN 7-8, SN 9-10 và SN 11-12. Theo đó, nâng khả năng phục vụ hành khách tại ga từ 500 lượt khách/ngày lên khoảng 700 lượt khách/ngày. Tuy nhiên với sự thuận tiện trong quy trình bán vé, thông qua Bưu điện, mạng Internet và qua tài khoản ngân hàng, đến thời điểm này, hầu hết lượng vé phục vụ hành khách đã được bán hết, chỉ còn vé ghế ngồi cứng đối với các tàu tăng cường. Mặc dù, nhu cầu tăng nhưng giá vé tàu vẫn không thay đổi, do đó Ga Tháp Chàm đã tăng cường các lực lượng an ninh, phối hợp với công an địa phương kiểm soát không để xảy ra tình trạng “phe” vé, gây mất an ninh trật tự và an toàn chạy tàu trong dịp lễ.

Kiểm soát đảm bảo an toàn

Nhằm đảm bảo ATGT trong dịp lễ, Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Trong đợt cao điểm này, các đơn vị đã bố trí lực lượng, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn giao thông, tập trung tại các khu vực bến xe, các tuyến đường chính trên địa bàn; kiên quyết xử lý các trường hợp xe khách chở quá số người, dừng đỗ sai quy định, không chấp hành các điều kiện về đảm bảo an toàn giao thông, nhất là sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ.

Sở Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo các bến xe tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách, chất lượng dịch vụ vận tải, có phương án điều tiết phương tiện đón, trả khách hợp lý để đảm bảo ATGT, tránh ùn tắc giao thông. Mặt khác, chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiên quyết xử lý các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, các đơn vị vận tải không thực hiện đúng quy định về giá vé, tùy tiện tăng giá vé, không niêm yết giá vé… Đồng thời, yêu cầu các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông có kế hoạch quản lý, bảo dưỡng công trình giao thông, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.