Tiềm năng phát triển công nghiệp khai khoáng

(NTO) Kết thúc quý I-2015, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh ước tăng 12,8% so với cùng kỳ. Đặc biệt, lĩnh vực công nghiệp (CN) khai khoáng, dù chỉ chiếm tỷ trọng 16,2% trong giá trị tăng thêm toàn ngành và tập trung chủ yếu vào hoạt động khai thác đá xây dựng và hoạt động khai thác muối biển, nhưng đã đóng góp vào nguồn thu cho ngành không nhỏ, với tổng giá trị sản xuất đạt trên 92,8 tỷ đồng, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoan, Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ: Tình hình sản xuất ngành CN trong quý I có dấu hiệu khả quan là nhờ các DN phát huy tốt năng lực sản xuất các sản phẩm truyền thống. Cụ thể đối với các DN trong ngành CN khai khoáng đã chủ động tìm kiếm, khai thác đầu ra, đồng thời thực hiện giảm giá một số sản phẩm để tăng sản lượng tiêu thụ… Do vậy, chỉ số sản xuất của nhóm ngành này ước tăng 40,92%; trong đó, sản lượng khai thác muối đạt trên 128.000 tấn, tăng 42,5% và khai thác đá xây dựng đạt trên 171.000 m3, tăng 38,5%, đây có thể coi là tín hiệu tốt cho sự hồi phục của sản xuất CN.

Chế biến đá granite.Ảnh: Thanh Long

Theo báo cáo của ngành chủ quản, tỉnh ta hiện có trữ lượng khoáng sản các loại như: Đá, cát xây dựng, vật liệu san lấp, đất sét gạch ngói, đá chẻ tương đối lớn với diện tích khoảng 4.800 ha, trữ lượng dự báo trên 581 triệu m3. Trong đó, các loại đá xây dựng có diện tích 927 ha, trữ lượng trên 449,4

triệu m3; cát xây dựng diện tích trên 950 ha, trữ lượng trên 11,4 triệu m3 và đá chẻ 785 ha, trữ lượng trên 24,8 triệu m3. Ngoài ra, tỉnh ta còn có khoảng 4.000 ha đồng muối, tập trung ở các vùng Quán Thẻ, Phương Cựu, Đầm Vua… với sản lượng hàng năm đạt khoảng 450.000–500.000 tấn, đảm bảo nguyên liệu cho ngành CN hóa chất sau muối và chế biến muối tinh.

Ninh Hải là địa phương có thế mạnh về phát triển nghề muối ở tỉnh, anh Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Toàn huyện hiện có diện tích đồng muối trên 1.200 ha; trong đó, diện tích sản xuất muối CN của các DN như: Đầm Vua, Tri Thủy chiếm khoảng 700 ha, số diện tích còn lại chủ yếu sản xuất muối thương phẩm của diêm dân tập trung ở các xã: Nhơn Hải, Tri Hải, Phương Hải và thị trấn Khánh Hải. So với năm 2008, diện tích ruộng muối tăng khoảng 200ha, trong quý I-2015 sản lượng muối thu hoạch đạt gần 70 ngàn tấn; trong đó, muối diêm dân đạt trên 47,4 ngàn tấn và muối CN đạt 22,1 ngàn tấn.

Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh trong quý I đã minh chứng khá rõ nét ngành CN khai khoáng tỉnh ta đang có sự phát triển đáng kể. Trên cơ sở đánh giá đầy đủ những thuận lợi, khó khăn và cả chủ quan, khách quan, tỉnh ta xác định mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 đưa năng lực khai thác, chế biến đá xây dựng đạt 1,44 triệu m3; sản lượng chế biến đá granite đạt 150.000m3; sản lượng muối các loại đạt 300.000 tấn, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng chung của ngành đạt từ 20-21%, trong đó cơ cấu ngành CN khai khoáng giai đoạn 2011–2015 chiếm tỷ trọng 3,76%.

Để thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu nêu trên, tỉnh xác định các nhóm giải pháp chủ yếu: Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng và thông tin đầy đủ về những chủ trương, chính sách thu hút đầu tư mới, hấp dẫn để các tổ chức quốc tế, các DN trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội đầu tư. Cùng với đó là tiến hành quy hoạch lại các khu, cụm CN và ban hành quy hoạch chi tiết về phát triển ngành CN đến năm 2020; tiếp tục ưu tiên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Trước mắt, tỉnh sẽ xây dựng nhiều cửa mở để các DN nội tỉnh tiếp xúc với thị trường chung của khu vực, đồng thời khuyến khích và tập trung đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng nhà máy chế biến muối tinh, muối i-ốt, công suất khoảng 50.000 tấn/năm tại Cụm CN Tri Hải. Tổ chức, sắp xếp lại các cơ sở sản xuất đá xây dựng hiện có, hạn chế cấp phép, gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản quy mô nhỏ để quy hoạch ngành khai thác khoáng sản theo hướng tiết kiệm, hiệu quả trong sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái. Về lâu dài, tiếp tục nâng công suất nhà máy chế biến muối tinh, muối i-ốt đạt công suất 150.000 tấn/năm. Tiếp tục thăm dò và khai thác tại 22 điểm mỏ, với diện tích khoảng 639,6 ha, trong đó từ nay đến cuối năm, khai thác khoảng 12,78 triệu m3 và giai đoạn sau năm 2016 đạt 18,47 triệu m3, đảm bảo nhu cầu nguyên liệu cho chế biến đến năm 2020. Cách làm này không chỉ khuyến khích các DN trong tỉnh phát huy tốt nội lực mà còn có điều kiện hợp tác, liên doanh, liên kết được với các DN trong, ngoài nước để sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tiềm năng CN phát triển.

Với những diễn biến và dự báo lạc quan nêu trên, kỳ vọng rằng bức tranh CN tỉnh nhà nói chung và CN khai khoáng nói riêng trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2015 sẽ có bước tăng trưởng mới, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh.