Hướng dẫn một số nội dung về thu BHYT theo hộ gia đình

(NTO) Để thực hiện BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh được thống nhất, đồng bộ, trong thời gian chờ UBND xã, phường, thị trấn lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình (từ ngày 1-10-2015), ngày 16-4, BHXH tỉnh có văn bản hướng dẫn BHXH các huyện, thành phố một số nội dung về thủ tục tham gia và phương thức đóng BHYT hộ gia đình như sau:

Thủ tục tham gia: Mẫu TK01-TS (đối với người tham gia BHYT lần đầu) và lập biểu theo Mẫu D01-HGĐ theo hướng dẫn tại Văn bản số 777/BHXH-BT ngày 12-3-2015 của BHXH Việt Nam. Đối với đại lý thu Bưu điện, phần kiểm tra, đối chiếu xác nhận là nhân viên đại lý và Giám đốc Bưu điện huyện, thành phố; không bắt buộc người tham gia phải photo các loại giấy tờ nào khác (chủ hộ chịu trách nhiệm về nội dung kê khai), nhân viên đại lý kiểm tra, đối chiếu hồ sơ và trả lại cho người tham gia sau khi kiểm tra.

Trường hợp tham gia BHYT gián đoạn không quá 3 tháng trong năm tài chính thì coi như không gián đoạn, khi người mua BHYT thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng ngày đầu tháng kế tiếp.

Phương thức đóng BHYT: thời gian tham gia ít nhất là 3 tháng, nhiều nhất không quá 12 tháng.

Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu: BHXH huyện, thành phố có trách nhiệm hướng dẫn các đại lý thực hiện thông báo cơ sở khám chữa bệnh và hướng dẫn người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu theo Quyết định số 91/2013/QĐ-UBND ngày 31-12-2013 của UBND tỉnh.

Yêu cầu BHXH các huyện, thành phố thực hiện theo hướng dẫn trên và có văn bản hướng dẫn các đại lý thu xã, phường, thị trấn. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc liên hệ BHXH tỉnh để được hướng dẫn thêm.