Đội Thanh niên xung kích xã An Hải: Giữ gìn bình yên thôn xóm

(NTO) Nếu những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở xã An Hải (huyện Ninh Phước) khá phức tạp, thì đến nay, các tai, tệ nạn xã hội đã được đẩy lùi đáng kể. Thành tích nổi bật đó có sự đóng góp tích cực của Đội Thanh niên xung kích (TNXK).

Đội TNXK xã An Hải được thành lập năm 2006, ban đầu với 25 thành viên. Những năm qua, Đội không chỉ góp phần trong giữ gìn ANTT tại địa phương, mà còn cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỗi vươn lên làm lại cuộc đời, được quần chúng nhân dân tin yêu và ủng hộ.

 
Đội thanh niên xung kích xã An Hải.

Tiếp xúc với nhiều hộ dân, chúng tôi ghi nhận được đánh giá của bà con nơi đây, là mỗi khi thấy Đội TNXK có mặt ở những điểm nóng hay tổ chức đi tuần hằng đêm, thì mọi nhà an tâm yên giấc. Tại một số điểm phức tạp về ANTT ở các thôn Long Bình 1, Long Bình 2… Đội luôn phân công thành viên theo dõi, cho nên mỗi khi có sự việc xảy ra đều được Ban Công an xã hỗ trợ kịp thời, nhờ đó đã triệt phá nhiều băng, nhóm thanh niên thường tụ tập vào ban đêm để gây sự đánh nhau hay trộm cắp tài sản, đua xe trái phép... Đơn cử trong năm 2014, Đội đã phối hợp với Ban Công an tuần tra giao thông trên các tuyến đường liên xã, triệt phá 8 đợt tội phạm; Đội thường xuyên tuần tra ban đêm và đã phát hiện bắt giữ 7 đối tượng trộm cắp. Ngay từ đầu năm 2015, Đội đã phối hợp với Ban Công an xã xây dựng kế hoạch hoạt động của Đội, thường xuyên tuần tra, triệt phá được 3 vụ đánh bài, 2 vụ trộm cắp trên địa bàn... Tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Anh Nguyễn Văn Phải, Bí thư xã Đoàn, Đội trưởng Đội TNXK cho hay: Nhờ bám sát những tụ điểm phức tạp, nên rất chủ động trong việc ngăn chặn các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Với sự nỗ lực hết mình, các thành viên luôn hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay, đã phát triển, thành lập được 7 tổ, nhóm TNXK trên địa bàn, với trên 60 thành viên tham gia.

Điểm nổi bật là Đội luôn chủ động đến tận nhà các thanh niên có hành vi vi phạm pháp luật để nhắc nhở, giáo dục hoặc mạnh dạn đề xuất Ban Công an xã đưa các đối tượng không tiến bộ ra kiểm điểm trước dân. Bên cạnh đó, còn tìm gặp những thanh niên có tiền án, tiền sự hoặc sau cải tạo để động viên, giúp đỡ họ xóa bỏ mặc cảm, đoạn tuyệt với quá khứ lầm lỗi để làm lại cuộc đời khi tái hòa nhập cộng đồng. Anh Lê Duy Tâm, ở thôn Long Bình 1, người được Đội TNXK xã cảm hóa khi vừa chấp hành xong án phạt 3 năm tù (từ năm 2006), bằng cách giới thiệu anh được vay vốn làm ăn và nay là thành viên nòng cốt của Đội. Anh Tâm chia sẻ: Đội đã tạo mọi điều kiện cho tôi có cơ hội sửa chữa lỗi lầm và làm lại cuộc đời. Hiện tại, tôi có việc làm với thu nhập ổn định, đã tạo lập được gia đình hạnh phúc.

Được biết hằng tháng, 10 thành viên chủ chốt của Đội được nhận 1,5 triệu đồng/người, từ sự hỗ trợ đóng góp của người dân. Anh Lê Minh Hiệp, thành viên của Đội bộc bạch: Tuy công việc vất vả, nhưng khi nghĩ mình vinh dự được bà con tin yêu thì anh em quên đi mọi hiểm nguy để bảo vệ sự bình yên cho thôn xóm. Chị Nguyễn Thị Hạnh, ở thôn Long Bình 1, nhận xét: Trước kia, con đường này thường xảy ra nạn trộm cắp, thanh niên tụ tập đua xe máy cả đêm, nhưng từ khi có Đội TNXK của xã, tình trạng trên không còn nữa… Với những nỗ lực của Đội TNXK đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, giữ gìn bình yên thôn xóm.