Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Sau ngày giải phóng (30-4-1975), thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Công an Thuận Hải (cũ) đã chủ động triển khai toàn diện các mặt công tác công an, tiếp tục bóc gỡ các tổ chức phản động, mạng lưới tình báo, gián điệp.

Được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, từ năm 1975-1985, Công an Thuận Hải đã khám phá hàng chục tổ chức phản động âm mưu lật đổ chính quyền như tổ chức “Việt Nam quốc hận sơn hà” (tháng 9-1975), tổ chức “Lực lượng giải phóng Việt nam cộng hòa” (tháng 1-1976), tổ chức “Quân lực Việt Nam cứu quốc” (tháng 4-1978), tổ chức “Mặt trận kháng cộng phục hưng” (tháng 12-1978), tổ chức “Mặt trận phục quốc cứu nguy dân tộc” (tháng 6-1979); bắt tên Măng Thị Tìm và nhiều tề điệp, ác ôn không chịu trình diện cải tạo. Đặc biệt là sự phối hợp với các ngành vừa kiên trì vận động quần chúng, vừa tiến hành các biện pháp nghiệp vụ sắc bén để giải quyết các vấn đề Fulro trên địa bàn Ninh Thuận. Đó được xem như dấu ấn của buổi đầu phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” những năm đầu tỉnh nhà được giải phóng.

 
Lực lượng công an phụ trách địa bàn thường xuyên bám cơ sở,
vận động người dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.

Thời kỳ tái lập tỉnh đến nay, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” không ngừng được củng cố và đổi mới, phục vụ đắc lực cho công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị vận động quần chúng tham gia phòng, chống, đấu tranh, tố giác tội phạm; gắn kết phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Xóa đói giảm nghèo”, xây dựng “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”… đã phát huy hiệu quả trong phòng ngừa và giải quyết các vụ việc về ANTT ở cơ sở. Đặc biệt, để tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ngày 11-4-2012, Tỉnh ủy đã triển khai Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong tình hình mới. Theo đó, thông qua các hình thức, biện pháp để đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” cả bề rộng và chiều sâu, cả thành thị và nông thôn, trong cơ quan, doanh nghiệp, xí nghiệp và trường học, tạo thành mạng lưới an ninh nhân dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải” về ANTT, gắn phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào cách mạng khác ở địa phương.

Đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh nhìn nhận: Nội dung cốt yếu của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” là làm sao huy động được toàn lực xã hội, sự tham gia của mọi người dân vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do vậy, ở đâu có sự phối kết hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chặt chẽ, đoàn kết, tạo được lòng tin nơi nhân dân, thì ở đó phong trào được triển khai và thực hiện rất tốt. Để làm được điều này, việc nâng cao ý thức của nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước là rất quan trọng.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 2.654 tổ nhân dân tự quản, 21 Đội dân phòng chuyên trách, 44 tổ an ninh xung kích phòng, chống tội phạm, cùng 83 tộc họ tự quản về ANTT; 14 CLB phụ nữ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; 320 mô hình chi hội Cựu chiến binh tự quản và tổ, đội Thanh niên xung kích về ANTT, an toàn giao thông; 28 mô hình giúp đỡ người vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng. Duy trì tốt các mô hình tự quản về ANTT như “Xã lành mạnh, thôn an toàn về ANTT” tại Phước Thái (Ninh Phước); mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, “Vùng đồng bào tôn giáo, dân tộc an toàn về ANTT”; Tổ phụ nữ canh gác, bảo vệ tài sản phường Đông Hải (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm); mô hình “Xứ đạo bình yên” ở huyện Ninh Sơn; mô hình “thắp sáng đường quê” góp phần hạn chế tụ điểm thanh niên tụ tập, gây mất trật tự công cộng…

Từ thực tế có thể khẳng định phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh ở địa phương. Phong trào đã và đang phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu, đồng thời là một giải pháp hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT hiện nay.