Bồi dưỡng đội ngũ thuyết minh viên du lịch

(NTO) Du lịch tỉnh ta được đánh giá là có nhiều tiềm năng cũng như lợi thế cạnh tranh tốt. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thực sự trở thành nguồn lực phát triển đòi hỏi ngành Du lịch tỉnh nhà phải có những bước đột phá toàn diện. Trong đó, nâng cao tính chuyên nghiệp cho đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại các điểm du lịch là một yêu cầu không thể thiếu.

Chị Phan Thị Vi, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Trung tâmThông tin xúc tiến du lịch Ninh Thuận cho biết: Những năm qua, Trung tâm đã phối hợp mở các lớp bồi dưỡng dành riêng cho thuyết minh viên, với hơn 60 lượt người tham gia. Trong đó, ngoài một số thuyết minh viên đang công tác tại những điểm du lịch do tỉnh quản lý thì nhiều cơ sở du lịch tư nhân cũng được mời tham gia chương trình bồi dưỡng. Tuy nhiên, hiện tại, chất lượng thuyết minh viên vẫn chưa đồng đều ở các điểm. Một số người vẫn chưa thật tự tin khi thuyết minh, cách diễn đạt chưa thu hút, kiến thức nền về văn hóa – lịch sử chưa đầy đủ để phục vụ cho việc thuyết minh về sản phẩm du lịch của mình.

 
Ông Ba Mọi là một trong những thuyết minh viên thu hút được du khách.

Một trong những thuyết minh viên được cho là có sự thu hút, có “duyên nói” nhất có lẽ là ông Ba Mọi, tức ông Nguyễn Văn Mọi, chủ trang trại nho sạch Ba Mọi (Phước Thuận - Ninh Phước). Nếu ai đã từng nghe ông Ba thuyết minh, hẳn đều nhận thấy ông có kiến thức rất sâu rộng về cây nho, các loại rượu vang và quy trình chế biến rượu vang trên thế giới. Ngoài ra, ông còn khá nhạy bén, thông thạo trong việc ứng dụng các thiết bị điện tử hiện đại để phục vụ cho hoạt động thuyết minh của mình, như việc sử dụng máy chiếu để trình bày cho đối tượng học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh,… Điều đặc biệt là, bất kể khách du lịch đến vườn nho là đoàn 50 người hay chỉ là một nhóm bạn 3, 4 người thì ông đều nhiệt tình vừa hướng dẫn vừa thuyết minh, lại rất chịu khó trả lời từng câu hỏi thắc mắc của du khách. Có lẽ vì vậy mà lượng khách du lịch đến vườn nho Ba Mọi khá ổn định, thậm chí có nhiều “mối quen”, nhiều khách đến lần 2, lần 3 mà vẫn thấy thích thú.

Hiện đang là thuyết minh viên tại Tháp Poklong Garai, chị Tài Công Thùy Diễm chia sẻ: Công việc này tuy không quá khó, nhưng đòi hỏi ở người thuyết minh lượng kiến thức nền rất lớn về văn hóa, lịch sử, tôn giáo của người Chăm. Chính vì vậy, để có thể thuyết minh tốt, trả lời tốt các câu hỏi phát sinh, Diễm đã nghiên cứu thêm rất nhiều sách, tài liệu liên quan. Ngoài ra, mình cũng phải luyện tập để có được sự tự tin và thu hút trong khi thuyết minh, với cả du khách trong nước và người nước ngoài.

Có thể nói, thuyết minh viên có vai trò mang lượng thông tin chính xác, đầy đủ và đáng tin cậy của mỗi sản phẩm du lịch đến cho du khách. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thuyết minh viên sẽ góp phần làm cho nguồn nhân lực phục vụ du lịch được mạnh hơn, chuyên nghiệp và ấn tượng hơn.