Bắt đầu lắp đặt hệ thống định vị nguồn phóng xạ

Ngày 17-4, Sở KH&CN TPHCM cùng Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) đã phối hợp lắp đặt hệ thống giám sát và quản lý nguồn phóng xạ tại Công ty Apave ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Nguồn phóng xạ trên thuộc địa bàn TPHCM quản lý, nhưng đang trong qúa trình di chuyển, sử dụng tại Vũng Tàu nên các đơn vị trên phải tiến hành lắp đặt tại công ty này.

Lắp đặt thiết bị lắp đặt hệ thống định vị thiết bị chứa nguồn phóng xạ tại TP. Vũng Tàu - Ảnh: Báo Thanh niên

Đây cũng là thiết bị đầu tiên được lắp đặt hệ thống giám sát và quản lý nguồn phóng xạ, trong tổng số 124 thiết bị thường xuyên được di chuyển trong quá trình sử dụng nằm trong sự quản lý của TPHCM.

Thiết bị định vị này sẽ được quản lý bởi một phần mềm trực tuyến (do Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao xây dựng).

Khi nguồn phóng xạ đứng yên, cứ 10 giờ một lần, thiết bị định vị gắn vào nguồn phóng xạ sẽ gửi thông tin báo về nồng độ, vị trí phóng xạ về trung tâm.

Còn nếu nguồn phóng xạ di chuyển, cứ 10 phút sẽ báo một lần; đồng thời, vẽ lại hành trình di chuyển của nguồn phóng xạ.

Cùng một lúc, phần mềm trên có thể quản lý được ít nhất 10.000 thiết bị định vị.

Theo ICDREC, thiết bị định vị có pin sử dụng trong thời gian khoảng 1 năm và nếu hệ thống này bị gỡ bỏ khỏi nguồn phóng xạ thì sẽ lập tức báo về trung tâm biết.

Ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc ICDREC cho biết, TPHCM có 400 thiết bị chứa nguồn phóng xạ, trong đó có 124 thiết bị thường xuyên di chuyển, số còn lại nằm cố định.

Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, từ nay cho đến tháng 5, ICDREC sẽ tiến hành lắp đặt cho 124 thiết bị chứa phóng xạ thường xuyên được di chuyển trong quá trình sử dụng.

Nguồn www.chinhphu.vn