Biểu dương tinh thần vượt khó của người khuyết tật

Trong chiến tranh, người khuyết tật Việt Nam đã góp phần vào kháng chiến cứu nước. Thời bình, người khuyết tật lại vươn lên phát triển kinh tế, tham gia sản xuất góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Nhiều người khuyết tật đã trở thành tấm gương không chỉ cho người khuyết tật mà cả người lành lặn.

Đây là chia sẻ của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 35 năm ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4/1980 – 18/4/2015) được tổ chức chiều 17/4 tại Hà Nội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nói: "Nhiều người khuyết tật
đã trở thành tấm gương không chỉ cho người khuyết tật mà cả người lành lặn". Ảnh: VGP/Hoàng Long

Bà Đặng Huỳnh Mai, Chủ tịch Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam (VFD) cho biết trong năm 2015, VFD tập trung thúc đẩy hỗ trợ thành lập ban vận động, thành lập hội người khuyết tật ở địa phương; nghiên cứu phối hợp kết nối chương trình dạy ngôn ngữ ký hiệu trên truyền hình cho người khuyết tật.

VFD sẽ tham gia công tác giám sát, đánh giá thực hiện chính sách pháp luật liên quan người khuyết tật với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội. Đồng thời tập trung vận động nguồn lực từ các chương trình dự án hợp tác nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật; tổ chức các khóa tập huấn, triển khai công ước quốc tế về người khuyết tật…

Tại buổi gặp mặt, VFD kiến nghị với MTTQ vận động các tổ chức quốc tế có điều kiện thành lập trường vừa học, vừa làm dành cho người mù, câm điếc; có tác động để trẻ tự kỷ được công nhận là “Khuyết tật phát triển” để các em được hưởng chính sách theo quy định hiện hành; tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất của người khuyết tật được vay vốn bằng hình thức tín chấp thông qua các tổ chức của người khuyết tật.

VFD mong muốn MTTQ có ý kiến để các đơn vị liên quan sớm ban hành quy chế điều hành, định mức tài chính… cho các trung tâm, cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật theo Đề án của Chính phủ về trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020…

Ông Nguyễn Thiện Nhân cùng 57 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho hơn 6,7 triệu người
khuyết tật toàn quốc tham dự buổi gặp mặt. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ trân trọng ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật của hàng triệu người khuyết tật Việt Nam. Trong chiến tranh, người khuyết tật Việt Nam đã góp phần vào kháng chiến cứu nước, thời bình, người khuyết tật lại vươn lên phát triển kinh tế, tham gia sản xuất góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Nhiều người khuyết tật đã trở thành tấm gương không chỉ cho người khuyết tật mà cả người lành lặn.

Liên quan đến những kiến nghị của VFD, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, MTTQ Việt Nam sẽ tiếp thu, ủng hộ, kết nối giúp để VFD làm việc với các bộ, ngành liên quan để triển khai thực hiện.

Trong thời gian tới, VFD cần phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng cơ sở dữ liệu về người khuyết tật với số liệu, phân loại các loại khuyết tật cụ thể (có cập nhật thường xuyên), để có thể kiến nghị các mô hình sản xuất phù hợp với từng loại khuyết tật và có sự hỗ trợ phù hợp. Đồng thời mong muốn mỗi người khuyết tật vươn lên học tập, nâng cao trình độ phù hợp với khả năng để làm tốt hơn công việc của mình.

Nguồn www.chinhphu.vn