Dấu ấn sự kiện lịch sử trong nước ngày 18-4

* Sự kiện

- Ngày 18-4-1955: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài “Chủ nghĩa Lênin và công cuộc giải phóng dân tộc bị áp bức” đăng bao Pravđa (Liên Xô). Trong bài, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Đấu tranh một cách không điều hòa chống bọn cải lương và bọn xuyên tạc chủ nghĩa Mác đủ loại, Lênin đã nâng chủ nghĩa xã hội khoa học lên một giai đoạn mới. Người đã làm phong phú chủ nghĩa Mác, vũ khí tư tưởng vĩ đại của giai cấp vô sản... Người kết luận: Từ trong học thuyết dạt dào sức sống của chủ nghĩa Lênin, chúng tôi khơi nguồn sức mạnh để giành thắng lợi cho sự nghiệp thiêng liêng là hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, để giành thắng lợi cho chủ nghĩa xã hội.

- Ngày 18-4-1958: Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Ban sửa đổi Hiến pháp báo cáo trước Quốc hội quá trình xây dựng bản Sơ thảo Hiến pháp sửa đổi”. Người hứa trước Quốc hội “sẽ tiếp tục cố gắng hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ quan trọng mà Quốc hội đã trao cho và làm cho nước ta có một bản Hiến pháp xứng đáng với những thắng lợi và những tiến bộ vẻ vang của nhân dân ta”.

- Ngày 18-4-1975: Quân ta tiến công thị xã Phan Thiết. Ngày 18-4-1975, tại thị xã Phan Thiết, Trung đoàn 18 (Sư đoàn 325) và các đơn vị binh chủng hợp thành của ta đã phối hợp với Trung đoàn 812 lực lượng Quân khu 6, tiểu đoàn 15 bộ đội địa phương tỉnh Bình Thuận tiến công thị xã. Cùng ngày, Bộ Chính trị điện khẩn cho Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thời cơ quân sự, chính trị để mở cuộc tiến công vào Sài Gòn-Gia Định đã chín muồi. Ta cần tranh thủ từng ngày, kịp thời phát động tiến công địch trên các hướng, không thể để chậm. Nếu để chậm sẽ không có lợi cả về chính trị và quân sự. Kịp thời hành động lúc này là bảo đảm chắc thắng. Nắm vững thời cơ lớn, chúng ta nhất định toàn thắng. Sau khi phòng tuyến Phan Thiết bị quân giải phóng đánh chiếm, ở Sài Gòn, Tổng thống chính quyền Sài Gòn Nguyễn Văn Thiệu ra lệnh rút quân khỏi Xuân Lộc về “tử thủ” Long Bình, Biên Hòa.

- Ngày 18 đến 25-4-2006: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Đại hội diễn ra tại Hà Nội, với sự tham dự của 1.176 đại biểu thay mặt cho hơn 3,1 triệu đảng viên trong toàn Đảng. Đại hội có chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển”. Các văn kiện thông qua tại Đại hội là sự tổng kết sâu sắc thực tiễn và lý luận 20 năm đổi mới để tiếp tục hoàn thiện và phát triển đường lối, quan điểm đổi mới của Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Đại hội bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X gồm 160 đồng chí ủy viên chính thức và 21 đồng chí ủy viên dự khuyết. Đồng chí Nông Đức Mạnh được bầu làm Tổng Bí thư.

- Ngày 18-4-2008: tại Hà Nội, Việt Nam và Ôman ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập giữa Việt Nam và Vương quốc Ôman. Đây là Hiệp định thuế đầu tiên Việt Nam ký với một quốc gia ở Trung Đông.

* Nhân vật

- Ngày 18-4-2003: Ngày mất nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi. Nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi sinh ngày 20-12-1924 tại Luôngphabăng (Lào), quê ở Hà Nội. Ông là một nhà văn hóa lớn, người nghệ sĩ bậc thầy trong nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật. Ông chưa bao giờ tự nhận mình là nhạc sĩ. Nhưng chỉ với 2 hài hát để đời là “Diệt phát - xít” và “Người Hà Nội”, tên tuổi của ông đã được khắc vào bảng vàng biên niên sử bằng âm thanh của dân tộc. 2 ca khúc này của ông đã đi vào lịch sử âm nhạc cách mạng Việt Nam thời kỳ đầu (cùng với những tác phẩm của Nguyễn Xuân Khoát, Văn Cao, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước…), và ghi đậm dấu ấn của thời kỳ tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám, những ngày đầu cuộc kháng chiến chống Pháp… Nguyễn Đình Thi đã được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học - nghệ thuật (đợt 1, 1996), Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều huân chương khác… 

Theo TTXVN