PHỎNG VẤN:

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

(NTO) Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp tích cực của các ngành, địa phương, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014 của tỉnh ta đã được cải thiện đáng kể. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư.

Phóng viên: Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về xếp hạng (PCI) năm 2014, tỉnh ta đã nâng lên được 9 bậc so với năm 2013. Vậy kết quả này đã nói lên điều gì thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Đồng,
Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư

Đồng chí Phạm Đồng: PCI năm 2014 được xây dựng trên cơ sở điều tra, khảo sát, đánh giá cảm nhận của 9.859 DN trong nước về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của 63 tỉnh, thành trong cả nước, dựa trên tiêu chí đánh giá 10 chỉ số thành phần như: Chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch và công khai...

Theo kết quả công bố PCI năm 2014 của VCCI, Ninh Thuận xếp hạng 43/63, tăng 9 bậc so năm 2013, đạt 56,88 điểm, tăng 2,66 điểm so năm 2013. Trong 10 chỉ số thành phần, có 8/10 chỉ số thành phần cải thiện điểm số so với năm 2013 gồm: (1) Cạnh tranh bình đẳng, (2) Chi phí không chính thức, (3) Dịch vụ hỗ trợ DN, (4) Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh, (5) Chi phí về thời gian và việc thực hiện các quy định của nhà nước, (6) Tính minh bạch và công khai, (7) Tiếp cận đất đai và (8) Đào tạo lao động.

Dù chưa lọt vào top những tỉnh khá, tốt nhưng đây là tín hiệu tích cực, cho thấy những nỗ lực của tỉnh về cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh đã tạo được ấn tượng tốt hơn trong đánh giá của cộng đồng DN. 

PV: Thời gian tới, tỉnh ta sẽ có những giải pháp như thế nào để tiếp tục cải thiện PCI nhằm thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển?

Đồng chí Phạm Đồng: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh là động lực quan trọng để thúc đẩy thu hút nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng, nhất trong bối cảnh Chính phủ hiện đang thắt chặt đầu tư công, đồng thời đây còn là thước đo quan trọng, khách quan nhất đánh giá chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh, mức độ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Để đồng hành cùng DN, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính trong việc hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh cần phải được nâng cao. Bộ máy chính quyền phải thật sự “thân thiện, chuyên nghiệp”; chuyển nhận thức và hành động từ “quản lý DN” sang “hỗ trợ doanh nghiệp”. Phải gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ cải thiện chỉ số PCI nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo lập môi trường kinh doanh của tỉnh ngày càng tốt hơn.

Tiếp tục rà soát lại cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ DN để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp như chính sách thu hút nhân tài; hỗ trợ chi phí đào tạo công nhân; hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu; hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật tại các khu, cụm công nghiệp; xử lý ô nhiễm môi trường; những vấn đề liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh…

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, “một cửa hiện đại”; thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính. Xác định trách nhiệm của từng cơ quan, từng cán bộ, cải tiến cung cách làm việc, thái độ hợp tác, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư kinh doanh tại tỉnh.

Cải thiện PCI đồng nghĩa với việc cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, theo chức năng, nhiệm vụ cần triển khai quyết liệt các biện pháp để nâng cao các chỉ số thành phần còn thấp trong nhóm các PCI, đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư, duy trì và phát huy những chỉ số thành phần có thứ hạng cao. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi những nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các sở, ngành liên quan.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!