Vịt nấu Sa kê

(NTO) Sa kê là loài cây dễ trồng, có thể trồng trên nhiều loại đất kể cả đất sỏi bạc màu hay đất nhiễm mặn. Hình dáng cây sa kê cũng khá đẹp, vừa cho bóng mát, vừa có trái ăn quanh năm.

Thời gian gần đây, trái sa kê được chế biến thành nhiều món ăn lạ, nhưng vô cùng ngon miệng và đầy chất bổ dưỡng như gọt vỏ xắt lát chiên giòn; hầm với giò heo; làm gỏi hoặc om với thịt ba rọi... Tuy nhiên, món ăn được nhiều người ưa thích nhất đó là món “vịt nấu sa kê”, được chế biến khá đơn giản mà tinh tế, thể hiện sự khéo léo đầy sáng tạo của bàn tay người nội trợ.

Ảnh minh họa.

Nguyên liệu cần có: Vịt làm sẵn khoảng 1 kg; Sa kê gọt vỏ lấy phần ruột khoảng 300g; Rau muống cọng: 300g; Sả đập dập cắt khúc: 3 cây; Hành tây: 1/2 củ; Nước dừa tươi: 2 trái; Hành tỏi băm, muối, tiêu, đường, dầu ăn, dầu điều, bột ngọt; chao đỏ; bún; rau thơm.

Cách thực hiện như sau:

Gừng gọt vỏ đập dập, chà lên vịt cùng với rượu để khử mùi hôi, sau đó rửa lại bằng nước lạnh. Vịt chặt thành từng miếng vừa ăn rồi ướp với hành tỏi băm, chao đỏ, đường, tiêu, bột nêm và dầu điều, để cho thấm khoảng 30 phút.

Sa kê gọt vỏ rửa sạch, cắt thành hình khối lớn, chiên sơ. Rau muống cắt khúc khoảng 5cm một ít, số còn lại thì chẻ nhỏ thành sợi. Hành tây cắt đều theo hình múi cau.

Dầu phi thơm với tỏi băm, cho vịt vào xào cho săn rồi chế nước dừa tươi khoảng săm sắp mặt. Sả đập dập một ít rồi bỏ chung hầm khoảng 30-45 phút cho đến khi thịt vịt mềm. Kế tiếp bỏ sa kê vào, nấu thêm khoảng 10 phút nữa là được.

Tiếp tục cho hành tây, phần sả còn lại vào cho thơm. Nêm nếm lần nữa cho vừa miệng rồi để lửa riu riu trên bếp cho nóng. Món này ăn nóng mới ngon.

Bún trụng qua nước sôi và xếp một ít trong tô, chế nước dùng cùng với vài miếng sa kê và thịt vịt vào là bạn có thể tùy nghi thưởng thức. Khi ăn, nhớ kèm theo rau muống chẻ và rau thơm.

Sa kê ngọt và bùi, tuy dẻo mà không ngán như khoai, thịt vịt mềm thấm đượm mùi chao với nước dùng nâu đỏ bắt mắt. Cọng rau muống màu xanh xen lẫn màu trắng của hành tây càng cho món ăn thêm nhiều màu sắc và hương vị.

Mẹo nhỏ: Chiên sa kê trước khi nấu để sa kê có mùi thơm hấp dẫn và không bị nát.

Chao đỏ tạo màu sắc đẹp mắt cho món ăn thêm phần hấp dẫn.