Sững sờ khi con phạm tội

(NTO) Có mặt trong phiên tòa lưu động sáng 15-4 tại xã Nhơn Hải (Ninh Hải) của Tòa án nhân dân huyện Ninh Hải, cha mẹ của N.Đ. vẫn còn sững sờ khi biết con mình tham gia vào một vụ trộm cắp tài sản tại địa phương.

Khoảng 22h30 ngày 1-10-2014, N.Đ cùng với một số bạn bè ngồi nhậu rồi rủ nhau đi trộm cắp tài sản để có tiền mua bia và mồi nhậu tiếp. Các đối tượng đột nhập vào trại tôm Minh Khiêm (Mỹ Tường 2, Nhơn Hải), lấy trộm 3 chiếc điện thoại di động (trị giá hơn 4 triệu đồng), đem cầm cố đổi lấy bia và xúc xích. N.Đ. sinh năm 2000 nên tính đến thời điểm trộm cắp tài sản, Đ. vẫn chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vi phạm của mình. Do vậy, Đ. không phải đứng trước vành móng ngựa như các bị cáo khác. Tuy nhiên, tại phiên tòa, hội đồng xét xử vẫn làm rõ vai trò tham gia của Đ. trong vụ việc.

Khi chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Đức Thành hỏi cha mẹ của N.Đ. có biết về hành vi vi phạm pháp luật của con mình hay không, thì mẹ của Đ. rơm rớm nước mắt, trả lời trong bối rối: “Trước giờ nó vẫn đi chơi với bạn bè, vợ chồng tôi đâu có biết chuyện trộm cắp như vậy! Giờ mới hỡi ơi ra!...”. Chiếc xe máy của bố mẹ Đ. cũng “tham gia” trong vụ việc với vai trò phương tiện. Dù con chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, nhưng trả lời trước tòa, ông N.T. – cha của Đ. vẫn thản nhiên: “Con hỏi mượn xe đi chơi, làm cha chẳng lẽ không cho con mượn?”.

Có lẽ, trong hình dung của các bậc cha mẹ, con cái của họ luôn là những cá nhân hiền lành, khờ dại. Tình yêu thương đã lấn át đi những nhận định khách quan xung quanh hành vi của con cái, khiến nhiều bậc phụ huynh không những không nghiêm khắc nhắc nhở mà còn nuông chiều theo sở thích, đòi hỏi của con em mình. Ngoài ra, không ít cha mẹ vì mải mê việc làm ăn bên ngoài mà thờ ơ, thiếu trách nhiệm giáo dục con cái, không định hướng đầy đủ cho các con một lối sống lành mạnh, lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội. Trong khi đó, cuộc sống hiện đại nảy sinh nhiều “kênh” tác động lên tính cách, hành vi của giới trẻ, khiến các em dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội hoặc có lối sống buông thả, thiếu lành mạnh, nguy cơ vi phạm phạm luật, làm gia tăng tội phạm vị thành niên, tác động xấu đến đời sống xã hội.

Làm cha mẹ, ai cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con cái, nên phải lựa chọn cách chăm sóc, giáo dục sao cho phù hợp, đừng để đến khi con đứng trước vành móng ngựa, mới nhận ra những yêu thương của mình đã góp phần làm “hư” con.