Khó khăn trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(NTO) Thời gian gần đây, tại một số địa phương, người tiêu dùng phát hiện trong chai nước ngọt của một số nhà sản xuất xuất hiện nhiều dị vật như ruồi, váng, kiến… qua đó đã có phản ảnh tới các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý, tuy nhiên việc giải quyết vẫn chưa thực sự thỏa đáng, quyền lợi người tiêu dùng vẫn chưa được bảo vệ đầy đủ.

Ngày 30-3, chị Trần Thị Nhung, ở phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có phản ảnh đến cơ quan chức năng sự việc, trưa cùng ngày chị và một số người bạn ghé vào quán “cây me” cạnh UBND phường Đô Vinh, gọi chai nước Dr Thanh ướp lạnh để uống. Tuy nhiên, vừa mở nắp chai, chị bất ngờ phát hiện trong nước có nhiều váng và kiến nhỏ nổi lợn cợn. Không dám uống, chị báo cho chủ quán và mang chai nước “bẩn” nhờ cơ quan chức năng xử lý, tìm rõ nguyên nhân và có thông tin cảnh báo để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Tiếp nhận thông tin của chị Nhung, chúng tôi đã kiểm tra kỹ chai nước và tiếp xúc các nhân chứng liên quan để có thông tin đầy đủ khách quan. Qua kiểm tra, phía ngoài chai nước Dr Thanh ghi địa chỉ sản xuất và đóng chai tại Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát, tỉnh Bình Dương, trên nắp chai ghi ngày sản xuất 30-1-2015, hạn sử dụng 30-1-2016, loại chai có dung tích 350ml. Chai nước này không có dấu hiệu bị mép méo, bong tróc. Theo những người có mặt tại quán nước, thời điểm chị Nhung mở chai nước, nắp chai còn nguyên, khi mở chai, có nghe tiếng xì hơi ga, chứng tỏ không bị hở. Bên trong chai nước có nhiều váng lợn cợn màu vàng cùng rất nhiều xác kiến nhỏ nổi lềnh bềnh trong nước, tập trung nhiều ở dưới đáy chai. Các chai nước còn lại tại quán không phát hiện có váng và kiến.

Để có cơ sở xử lý, chúng tôi đã liên hệ với đường dây nóng Trung tâm tư vấn khách hàng của Công ty Tân Hiệp Phát, đại diện Công ty cho biết sẽ cử nhân viên đến tiếp nhận thông tin, sản phẩm liên quan để có hướng xử lý. Trong khi đó, theo đại diện Sở Công Thương, khi phát hiện trường hợp tương tự, người tiêu dùng cần viết đơn cung cấp đầy đủ thông tin nhãn mác, địa chỉ sản xuất, địa điểm mua hàng gửi tới Sở Công Thương-đơn vị đại diện cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Ninh Thuận để được xử lý theo trình tự bởi gần đây có rất nhiều trường hợp tương tự xảy ra.

Tuy nhiên, vị đại diện này cũng cho biết, rất khó để bảo vệ quyền lợi trực tiếp cho người tiêu dùng bởi chai nước đã mở nắp, nhưng vẫn cần phải kiểm tra xem loại nước uống đó có đảm bảo an toàn không, cũng có thể là hàng giả, hàng nhái. Do đó cả hai nội dung này đều thuộc thẩm quyền của ngành Công Thương tại địa phương xử lý… Mặc dù người tiêu dùng không được bảo vệ trực tiếp nhưng những thông tin này là cơ sở để cơ quan chức năng tập hợp theo dõi, xử lý các trường hợp tương tự, đồng thời có cảnh báo cho người dân không sử dụng sản phẩm kém chất lượng.

Qua đây cũng mong người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác khi uống nước ngọt đóng chai. Cần kiểm tra kỹ chai nước trước khi mở nắp, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho cơ quan chức năng phối hợp xử lý, tìm hiểu nguyên nhân cũng như có cảnh báo kịp thời đến người tiêu dùng. Các cấp, ngành liên quan cần sớm điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý tận gốc các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai cũng như các trường hợp cạnh tranh thiếu lành mạnh để quyền lợi, sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng được bảo vệ.