Thành Hải: Xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới

(NTO) Thành Hải là xã duy nhất của thành phố Phan Rang-Tháp Chàm và là 1/11 xã của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015.

Là một xã vùng ven của thành phố, diện tích tự nhiên 911,74 ha, với 2.405 hộ /10.687 khẩu, được chia thành 5 thôn, trong đó có một thôn là đồng bào dân tộc Chăm với 317 hộ. Người dân trong xã chủ yếu sống bằng nghề nông; trình độ văn hóa của người lao động còn thấp, đa số là lao động phổ nên ảnh hưởng đến việc tiếp thu những kiến thức cơ bản trong quá trình đào tạo cũng như trong thực tiễn lao động sản xuất, thu nhập thấp nên khi bắt tay triển khai xây dựng nông thôn mới, địa phương gặp rất nhiều khó khăn.

Nông dân thôn Thành Ý (xã Thành Hải, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) ứng dụng thiết bị cơ giới vào thu hoạch lúa.
Ảnh: Sơn Ngọc

Được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, thành phố và các cấp, các ngành trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể xã đã tích cực tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến mới trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đưa cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn để thực hiện chương trình; huy động được sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp chung sức xây dựng nông thôn mới.

Qua gần 5 năm triển khai, với tổng nguồn lực huy động, đầu tư là 14.784 triệu đồng, trong đó ngân sách nhà nước: 5,036 tỷ đồng, vay tín dụng: 7,028 tỷ đồng, doanh nghiệp: 1,424 tỷ đồng và nhân dân đóng góp: 1,296 tỷ đồng; bộ mặt nông thôn của xã đã được đổi mới; kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và sinh hoạt của người dân. Hệ thống đường giao thông nông thôn, đường nội đồng và kênh mương nội đồng đều được cứng hóa trên 70%; hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, phục vụ sản xuất, sinh hoạt; các công trình phúc lợi được đầu tư góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Bên cạnh đó, thông qua việc hình thành các tổ hợp tác, hỗ trợ, đầu tư các mô hình sản xuất đã giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt mức 31 triệu đồng/người/năm, vượt so với quy định của tiêu chí 23 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,41% so với yêu cầu dưới 5%.

Ngày 6-4-2015, Hội đồng thẩm định của tỉnh đã họp xét, thẩm định và đề nghị UBND tỉnh công nhận và công bố xã Thành Hải đạt chuẩn nông thôn mới nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận và thành phố Phan Rang-Tháp Chàm được công nhận đô thị loại II.