Thơm dẻo xôi vò

(NTO) Xôi – món ăn từ lâu không thể thiếu trong những dịp giỗ chạp hay tiệc tùng, cưới hỏi. Nó trở thành món ăn truyền thống của người dân quê tôi, một trong những món xôi mà tôi vừa đề cập đến đó là món xôi vò.

Tại sao gọi là xôi vò mà không gọi là xôi đậu xanh? Thì ra... cách ăn món này ngon nhất là cho một ít vào lòng bàn tay, vắt thật mạnh để xôi đóng thành một khối rồi mới từ từ thưởng thức. Chỉ cần một chút khéo tay và kiên nhẫn là chúng ta có thể làm được món xôi vò với những hạt xôi mềm tơi, vàng đều, béo ngậy.

Nguyên liệu cần có:

- 1 kg nếp ngon; ½ kg đậu xanh cà vỏ; 1 muỗng cà phê muối; 2 muỗng cà phê đường; 2 muỗng cà phê dầu ăn; ½ kg dừa nạo lấy nước cốt.

Ảnh minh họa.

Đầu tiên, nếp vo sạch, ngâm khoảng 8 giờqua đêm, để thật ráo nước sau đó cho 1/2 muỗng cà phê muối trộn đều. Lưu ý là nếp phải để thật ráo, nếu không nấu xôi, hạt nếp sẽ không được tơi, dính liền với nhau. Đồng thời, đậu xanh ngâm trước 4 -5 giờ, rửa sạch, để ráo nước, trộn cùng 1/2 muỗng cà phê muối.

Kế tiếp, cho đậu vào xửng hấp chín. Dùng đũa tạo vài lỗ trên mặt xửng để đậu được chín đều. Hấp khoảng 15- 20 phút là chín, dùng tay miết hạt đậu thấy mịn là được. Tiếp tục dùng đũa bếp đánh đậu cho thật tơi hoặc cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Lấy 1/2 đậu xanh xay nhuyễn trộn cùng với nếp, rồi cho 2 muỗng cà phê dầu ăn vào trộn cùng, để hạt nếp khi hấp không bị dính vào nhau. Đeo bao tay vò nhè nhẹ để hạt nếp được bao bọc quanh 1 lớp đậu xanh phía ngoài. Đây chính là điều làm nên món xôi vò.

Cuối cùng mới cho vào xửng hấp, nên tạo vài lỗ nhỏ trên mặt xửng để nếp chín đều. Trong quá trình hấp khoảng 10 phút thì ta cho từ từ nước cốt dừa vào, trộn đều rồi tiếp tục hấp thêm khoảng 5 phút rồi mới xới xôi ra mâm, trút hết phần đậu xanh còn lại, rồi đảo cho thật đều. Nhanh chóng cho xôi tiếp tục vào xửng hấp thêm khoảng 10 phút nữa là được.