Nghiên cứu chế tạo vệ tinh do thám siêu nét

Chính phủ Đức vừa thông báo sẽ chi 210 triệu Euro để cùng Pháp thực hiện dự án đưa ba vệ tinh do thám siêu nét lên quỹ đạo trong thời gian tới.

Vệ tinh quân sự "Cấu thành Không gian quang học" (SCO - Composante Spatiale Optique) có thể cho hình ảnh rõ nét với vật thể thậm chí có bề rộng dưới 50cm, vượt qua cả độ nét được ghi nhận tới nay của vệ tinh do thám Helios.

Theo Tập đoàn Airbus, các vệ tinh SCO có hiệu suất mạnh hơn hàng trăm lần so với thế hệ hiện nay và có thể cho các hình ảnh "chất lượng cực cao trong thời gian ngắn nhất".

Đức và Pháp hợp tác đưa ba vệ tinh do thám siêu nét lên quỹ đạo trong thời gian tới.

Một thành viên làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu của Đức cho rằng trong lĩnh vực vệ tinh radar, Đức tuy thuộc quốc gia hàng đầu, song trong lĩnh vực quang học, nước này gần như phải dựa vào các dữ liệu từ Pháp và Mỹ.

Hai vệ tinh SCO đang được Tập đoàn Airbus ở Pháp chế tạo và vệ tinh đầu tiên có thể sẽ được vận hành trong năm tới. Tuy nhiên, Pháp đang thiếu tài chính để chế tạo chiếc thứ ba, với chi phí khoảng 300 triệu Euro. Bộ Quốc phòng Đức đã kiến nghị Ủy ban quốc phòng của Quốc hội nước này được tham gia tài chính vào dự án với mức đóng góp khoảng 210 triệu Euro.

Theo kế hoạch, một thỏa thuận liên quan sẽ được hai nước ký kết ngay trong năm 2015. Với sự tham gia tài chính như trên, Đức có thể nhận được tới 20% lượng dữ liệu từ vệ tinh SCO.

Nhiều khả năng, vệ tinh thứ ba có thể sẽ được chế tạo ở Toulouse, miền Nam nước Pháp. Nếu như vậy ngành công nghiệp quốc phòng của Đức có thể sẽ không được tham gia sản xuất.

Nguồn www.chinhphu.vn