Hiệu quả mô hình chống hạn ở thôn Bà Râu 1

(NTO) Về thôn Bà Râu 1, xã Lợi Hải (Thuận Bắc) trong những ngày này, chúng tôi bắt gặp hình ảnh nhiều bà con nông dân đang tất bật đào ao, khoan giếng để lấy nước tưới cho cây trồng.

Mặc dù đang là thời điểm hạn hán gay gắt nhưng dọc con đường vào thôn Bà Râu 1 là màu xanh mơn mởn của những ruộng lúa, bắp lai, đậu xanh... Khi tìm hiểu, mới biết đó là nhờ cây trồng được đảm bảo nguồn nước tưới từ những hệ thống ao chứa nước, giếng khoan được người dân đào ngay tại chân ruộng, là cách để bà con nơi đây chống hạn cho cây trồng vào mùa khô.

Anh Chamaléa Lân đào giếng bơm tưới nước cho cây trồng mùa khô hạn.

Anh Chamaléa Lân, ở thôn này cho biết: Năm nay, thời tiết khô hạn kéo dài, nguồn nước từ hồ Bà Râu đã cạn kiệt, làm cho mấy sào lúa của gia đình đang có nguy cơ giảm năng suất, cây lúa bắt đầu có hiện tượng vàng lá và gần 4 sào bắp lai cũng gần như khô héo. Để có nước tưới, đầu tháng 2 vừa qua, gia đình anh đã đào giếng sâu hơn 10 mét, đầu tư hơn 6 triệu đồng mua ống bi và máy bơm về tưới cho cây trồng. Nhờ nằm sát lòng hồ Bà Râu nên mạch nước ngầm dồi dào, đào tới đâu nước dâng tới đó, nên gần 1,5 ha đất trồng trọt của gia đình phát triển tốt trở lại. Niềm vui cũng đến với gia đình anh Ka-tơ Duynh, khi đang nỗ lực chống hạn bằng cách đào ao để lấy nước tưới cho mấy sào bắp, cho gia súc và sinh hoạt trong gia đình. Gia đình anh đào ao sâu hơn 5 mét, thì gặp ngay mạch nước dâng cao gần 2 mét. Anh Ka-tơ Duynh, vui mừng chia sẻ: Nhờ chủ động đào ao chứa nước, nên cây bắp không bị chết khô, mấy con bò cũng có nước để uống, không còn lo cảnh thiếu nước khi mùa khô đến nữa... Được biết, để giảm chi phí, bà con có rẫy gần nhau thường lập một nhóm từ 3-5 hộ góp tiền đào ao, đào giếng và thay nhau bơm tưới luân phiên. Nhờ cách làm sáng tạo nên cơ bản nước đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất, chăn nuôi gia súc và sinh hoạt gia đình trong những tháng mùa khô của bà con trong thôn.

Ông Chamaléa Mận, Trưởng Ban quản lý thôn Bà Râu 1 cho biết: Do thời tiết nắng nóng kéo dài, nên tình trạng khô hạn trên địạ bàn còn tiếp tục xảy ra, để bà con có nước sinh hoạt, đảm bảo sản xuất, địa phương cũng đã tuyên truyền vận động người dân nỗ lực chống hạn bằng nhiều hình thức như đào ao, khoan giếng, tưới tiết kiệm... nên trước mắt đời sống bà con tạm thời được ổn định.