Thuận Bắc: Tăng cường phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

(NTO) Bước vào mùa khô, nguy cơ cháy rừng đang ở mức độ cao. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Thuận Bắc đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Huyện Thuận Bắc có trên 10.854 ha rừng tự nhiên và 1.757 ha rừng trồng được phân bố trên địa bàn 5/6 xã của huyện, do 2 đơn vị chủ rừng là Vườn Quốc gia Núi Chúa và Ban Quản lý Rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Trâu quản lý. Hiện nay, toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn đang trong tình trạng báo động cấp V- cấp cực kỳ nguy hiểm.

Người dân xã Phước Kháng phát quang bụi rậm, hạn chế nguy cơ cháy rừng.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Bảo vệ rừng-Phòng cháy chữa cháy rừng (BVR-PCCCR) huyện xây dựng phương án PCCCR. Ngoài Ban Chỉ huy cấp huyện còn thành lập 5 Ban Chỉ huy cấp xã và 2 Ban Chỉ huy ở hai đơn vị chủ rừng. Đồng thời, Hạt Kiểm lâm huyện cũng tổ chức trực theo dõi thường xuyên, cử kiểm lâm trên địa bàn phối hợp với UBND các xã, đơn vị chủ rừng trực 24/24 tại các nơi trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Bố trí các tổ kiểm lâm cơ động PCCCR và các tổ BVR-PCCCR thực hiện nhiệm vụ canh giữ, tuần tra tại 23 thôn. Tại UBND các xã, các tổ tham gia bảo vệ rừng còn phân công trực cháy, lên danh sách các số điện thoại từng thành viên để chủ động liên lạc khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

Ông Đạo Văn Sanh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết, ngay từ đầu mùa khô, Hạt Kiểm lâm huyện đã cho xây dựng một số công trình phòng, chống cháy rừng như: Chòi canh lửa, bảng tuyên truyền, biển cấm lửa, biển báo cấp dự báo cháy rừng... tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thường xuyên kiểm tra rừng được giao, hướng dẫn người dân đốt nương rẫy đúng kỹ thuật, chủ động các phương án ứng cứu khi xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, để làm tốt công tác này, Ban Chỉ huy BVR-PCCCR huyện cũng đã kiểm tra các diện tích rừng có nguy cơ cháy cao, hướng dẫn các đơn vị chủ rừng làm công tác vệ sinh, chỉ đạo lực lượng bảo vệ rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát những người đi lại, sinh hoạt trong rừng, rẫy; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đến đông đảo người dân, hướng dẫn bà con thực hiện tốt các biện pháp phòng chống cháy rừng, vận động các hộ gia đình ký cam kết không sử dụng lửa bừa bãi trong rừng... Đến nay, Ban Chỉ huy BVR-PCCCR huyện đã tổ chức trên 15 buổi tuyên truyền đến 23 thôn ở 5 xã, thu hút trên 1.500 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy BVR-PCCCR còn bố trí các tổ xung kích BVR-PCCCR ở những khu vực thường xảy ra cháy rừng như: xã Phước Kháng, Phước Chiến, Lợi Hải; theo dõi diễn biến cấp dự báo cháy rừng, để chủ động ứng phó kịp thời. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống cháy rừng nên từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn huyện Thuận Bắc chỉ xảy ra 1 vụ cháy nhỏ ở xã Phước Kháng, được dập tắt kịp thời, không gây thiệt hại lớn.