UBND tỉnh: Triển khai Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và đánh giá tình hình thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân

(NTO) Ngày 27-3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật và đánh giá tình hình thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Nhìn chung chính sách BHYT đã đi vào cuộc sống, ngày càng khẳng định vai trò là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội. Qua đó, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến tỉnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh tại các bệnh viên có chuyển biến tích cực. Tính riêng trong năm 2014, toàn tỉnh có 388.584/590.144 người tham gia BHYT, tăng 20.843 người so năm 2013; đạt tỷ lệ bao phủ 65,85%, tăng 2,81% so năm 2013.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến cụ thể, chi tiết những nội dung của Luật, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, đặc biệt là những điểm mới như: Việc bắt buộc tham gia BHYT theo 5 nhóm đối tượng, khuyến khích tham gia BHYT theo hộ gia đình, đặc biệt là đối tượng người nghèo, dân tộc thiểu số… Luật sửa đổi, bổ sung cũng tạo điều kiện thông thoáng hơn để người tham gia BHYT được tiếp cận, hưởng quyền lợi đầy đủ khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong phạm vi tuyến huyện, đồng thời bổ sung và quy định cụ thể hơn trách nhiệm của các bên liên quan trong tổ chức thực hiện BHYT.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có ý nghĩa quan trọng trong việc quy định chế độ, chính sách cho người tham gia BHYT. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội luôn xem việc thực hiện BHYT toàn dân là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khỏe cộng đồng và thực hiện mục tiêu công bằng xã hội. Các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền rộng rãi những điểm mới, mục đích, ý nghĩa của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT để người dân nắm được và tham gia; các thành viên trong Ban Chỉ đạo các cấp cần có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức thực hiện, đặc biệt là phối hợp trong tháo gỡ khó khăn để triển khai Luật đạt hiệu quả cao.