Đảng bộ Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi: Lãnh đạo hiệu quả công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp

Đảng bộ Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Khai thác công trình thủy lợi tỉnh có 82 đảng viên (ĐV) với 8 chi bộ trực thuộc, hoạt động trên địa bàn 7 huyện, thành phố. Là loại hình tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) doanh nghiệp, Đảng bộ xác định sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm của công ty.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ công ty đã lãnh đạo thực hiện tốt việc quản lý, khai thác các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các nhu cầu dùng nước trong tỉnh.

Toàn công ty có tổng số 247 cán bộ, công nhân viên (CB, CNV) và người lao động làm nhiệm vụ quản lý, khai thác hệ thống thủy nông Nha Trinh-Lâm Cấm, hệ thống thủy lợi Sông Pha và tất cả các hồ chứa nước trong tỉnh. Do đặc thù hoạt động của doanh nghiệp, Đảng bộ coi trọng công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí CB phù hợp với năng lực, sở trường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong 5 năm qua, ngoài việc luân chuyển, đề bạt một số CB nhằm ổn định công tác quản lý các Trạm thủy nông huyện, phòng chuyên môn, năm 2014, công ty đã tiếp tục bổ nhiệm 1 CB vào chức vụ Trưởng trạm. Song song đó, Đảng ủy công ty còn cử 2 CB đi học trung cấp lý luận chính trị, 1 CB học cao cấp lý luận chính trị và 3 CB theo học cao học chuyên ngành thủy lợi. Nhờ quan tâm trong việc bồi dưỡng, đào tạo, chất lượng của đội ngũ CB, ĐV ngày càng nâng lên. Một số ĐV đã tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm làm lợi cho doanh nghiệp và nâng thu nhập cho người lao động.

 
Hồ Sông Trâu do Công ty TNHH MTV KTCTTL quản lý, khai thác phục vụ sản xuất nông nghiệp ở huyện Thuận Bắc.

Trong công tác xây dựng Đảng, đã từng bước nâng cao được chất lượng và phát huy được vai trò của CB, ĐV trong Đảng bộ. Nhằm trẻ hóa đội ngũ ĐV, Đảng ủy đã quan tâm tạo nguồn trên cơ sở phát hiện quần chúng ưu tú từ tổ chức đoàn thể để bồi dưỡng; kết quả trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 31 ĐV mới, vượt 55% chỉ tiêu trên giao; riêng năm 2014, đã kết nạp 7 ĐV mới bảo đảm chất lượng. Trong nhiệm kỳ qua, công ty đã gặp nhiều khó khăn do tình trạng khô hạn kéo dài, các đập thủy lợi, hồ chứa đều thiếu nước trầm trọng, nhưng nhờ sự lãnh đạo của Đảng ủy công ty, CB, ĐV và người lao động đã thảo luận, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt tưới tiết kiệm nước, cung cấp đủ cho sản xuất, phục vụ chăn nuôi và sinh hoạt người dân. Nếu năm 2010, diện tích tưới là 62.392 ha, thì năm 2014, đã tăng lên 69.120 ha; doanh thu từ 42,9 tỷ đồng đã tăng lên hơn 71 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Văn Hường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty cho biết: Đảng ủy và các chi bộ đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, huy động được sức mạnh tổng hợp trong toàn công ty nên có những giai đoạn khó khăn cũng đều vượt qua, hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ. Đáng nói là đời sống CNV và người lao động từng bước được cải thiện, từ mức lương bình quân 3 triệu đồng/người/tháng vào năm 2009, nay đã tăng lên 6,2 triệu đồng/người/tháng. Với thành tích đạt được, hằng năm, công ty đều được UBND tỉnh tặng Bằng khen; riêng năm 2014, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những yếu tố góp phần vào thành công của công ty là việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Nhờ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chẳng những phát huy được tinh thần trách nhiệm của CB, ĐV và người lao động, mà còn tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng ủy và các chi bộ, huy động được sức mạnh tổng hợp trong toàn công ty.

Trong những năm tới, dự kiến công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh sẽ tiếp nhận thêm nhiều hồ chứa nước với hệ thống các kênh cấp 1, 2 kiên cố hóa, theo đó, diện tích canh tác được tưới tăng từ 68.907 ha trong năm nay lên 79.500 ha vào năm 2020. Là doanh nghiệp hoạt động công ích trên lĩnh vực quản lý, khai thác các công trình thủy lợi, công ty xác định rõ nhiệm vụ phải góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Đồng chí Phạm Văn Hường cho biết thêm, hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng đặt ra trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cụ thể là không ngừng nâng chất lượng CB, ĐV, tạo cơ chế thông thoáng, phát huy tính tự quản của người lao động, phấn đấu hàng năm có 100% các chi bộ và Đảng bộ công ty đạt trong sạch, vững mạnh; trong nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ kết nạp 25 ĐV mới.