Chữ nhẫn trong cuộc sống

(NTO) Trong cuộc sống, muốn đi đến thành công hoặc giải quyết các vấn đề khó khăn, không thể thiếu chữ “nhẫn”.

Vậy chữ “nhẫn” có ý nghĩa gì? Nhẫn có nghĩa là lắng nghe ý kiến của người khác để điều chỉnh bản thân, là chịu khó, kiên trì đến cùng theo đuổi công việc. Nhẫn còn có ý khuyên chúng ta hãy cố gắng dằn lòng, tránh bực tức. Nếu không biết nhẫn, khi gặp chuyện khó chịu, không vừa lòng, thì lập tức bộc lộ ra sắc mặt, hành động nóng nảy.

Nhẫn không có nghĩa là hèn nhát, bất tài mà là nhẫn nại, nhẫn nhịn. Nhẫn là đức tính đẹp, thể hiện sự tự chủ của bản thân trước những khó khăn, áp lực của các yếu tố bên ngoài tác động vào. Nếu không làm chủ được bản thân, để cơn nóng giận bộc phát sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội. Vì vậy, khi gặp vấn đề khó khăn cần giải quyết phải hết sức bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo rồi mới đưa ra quyết định.

Nhẫn nại hay kiên nhẫn sẽ đem đến cho ta nhiều cơ hội, nếu hành động nóng vội thường thất bại chỉ vì những tính toán sai lầm. Nếu nhẫn nại, bạn có thể thành công và nếu kiên nhẫn, bạn có thể vượt qua được những thử thách trong cuộc sống. Trong công việc, dù có vội vàng đến đâu cũng phải làm việc cẩn thận và kiên nhẫn, tránh làm cẩu thả, qua loa cho xong việc. Nhẫn giúp chúng ta bình tâm suy nghĩ những việc mình đang làm và sẽ làm.

Trong xã hội, nếu hiểu và làm đúng theo ý nghĩa của chữ nhẫn, thì bản thân sẽ được mọi người xung quanh yêu mến vì lời nói, phong cách ứng xử của mình. Ở gia đình, nếu biết nhẫn nhịn, gia đình thường êm ấm, đạo lý cha con, tình nghĩa anh em luôn vẹn toàn. Trong hôn nhân, chữ “nhẫn” được hiểu ra sao? Vợ chồng với tính cách, lối sống riêng, chính vì vậy khi chung sống đòi hỏi phải có sự dung hòa. Không một gia đình nào có thể tránh khỏi bất đồng dù lớn hay nhỏ, điều quan trọng là cả hai có thể nhẫn nhịn để tránh cãi vả và nhận ra sai sót của bản thân để sửa sai. Biết nhẫn nhịn là yếu tố giữ gìn hạnh phúc trong gia đình, hy sinh và tha thứ cho nhau để giữ gìn tốt mối quan hệ vợ chồng.

 Bài học về chữ “nhẫn” cho chúng ta, đó là: Học nhẫn để yêu thương, thêm kiên trì, tâm trong sáng. Nhẫn giúp cho cuộc sống của bạn càng thêm ý nghĩa và củng cố niềm tin của bạn vào tương lai tốt đẹp.

Nhẫn một chút sóng yên gió lặng

Lùi một bước biển rộng trời cao.