Bánh giò, món ăn đẫm chất quê nhà

(NTO) Bánh giò được xếp vào hàng những món ăn "chơi", dung dị nhưng ngon miệng và đầy chất dinh dưỡng, thích hợp với mọi lứa tuổi.

Để làm khoảng 20 cái bánh, cần chuẩn bị một ít nguyên liệu như sau:

Đầu tiên dùng làm vỏ bánh gồm: 200 gr gạo tẻ; 400 gr bột năng; 2 lít nước xương hầm ( để bánh mang vị ngọt hơn). Nếu làm bằng bột bánh giò bán sẵn ở các siêu thị thì nên pha bột theo công thức hướng dẫn trên bao bì. Nhân bánh bao gồm: 500 gr thịt nạc vai băm nhuyễn; 100 gr nấm mèo ngâm nở băm nhỏ; 1 củ hành tây và 5 củ hành tím bằm nhỏ; 20 quả trứng cút; tiêu; bột nêm; mắm ngon; lá chuối, dây lạc buộc.

Làm vỏ bánh: Hầm xương và lấy nước để nguội. Sau đó, đổ bột vào nước xương đã hầm lấy chất ngọt rồi hòa tan, bắc lên bếp nấu. Đun bột trên lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều để tránh bị vón cục, đến khi bột sánh đặc, chuyển màu trắng đục là được.

Làm nhân bánh: Luộc trứng cút, bóc vỏ. Phi hành tây với chút dầu cho thơm, đổ thịt và hành tím vào xào tiếp chừng 10 phút. Đổ nấm mèo vào đảo thêm 2 phút, nêm nếm gia vị cho thật vừa miệng.

Cách gói bánh: Cuộn lá chuối thành hình phễu, đổ một lớp bột làm vỏ vào trước, tiếp tục cho thịt và một quả trứng cút vào giữa rồi tiếp lên trên một lớp bột. Cuối cùng gói lại các mép rồi dùng lạt buộc chặt.

Chú ý: Bánh cần được gói khi bột vẫn còn nóng ấm. Vì vậy, khâu chuẩn bị lá, lạt, nhân bánh cần phải làm xong hết mới bắt đầu đun bột. Bột đun xong là gói bánh ngay.

Cuối cùng, sắp đều bánh vào xửng hấp khoảng 30 phút cho chín rồi lấy ra để nguội và thưởng thức. Lúc này, bánh đã khô ráo, phần bột phía ngoài mềm nhưng vẫn có độ dai, nhân bánh vừa ăn, béo nhưng không ngấy, mùi vị thơm ngon. Tuy nhiên, nhiều người thích dùng nóng, bạn có thể ăn kèm với một chút tương ớt.