Hãy hành động để trái đất xanh thêm

(NTO) Nhân sự kiện Giờ Trái đất năm 2015, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí Nguyễn Hoàng Lưu, Phó Giám đốc Sở Công Thương xoay quanh vấn đề này.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Lưu
Phó Giám đốc Sở Công Thương

Phóng viên: Đồng chí cho biết Chiến dịch Giờ trái đất năm nay được tỉnh ta tổ chức với những hoạt động cụ thể như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Lưu: Giờ Trái đất là một sự kiện quốc tế hàng năm do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (World Wildlife Fund-WWF) khởi xướng vào năm 2007. Hưởng ứng hoạt động này, năm nay, tỉnh ta tổ chức sự kiện Giờ trái đất với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng-Ứng phó biến đổi khí hậu”, nhằm kêu gọi mỗi người dân hãy cùng chung tay hưởng ứng bằng cách tắt các đèn chiếu sáng, đèn bảng hiệu, đèn quảng cáo và các thiết bị điện không cần thiết trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ (từ 20h30-21h30 ngày 28-3-2015). Để chương trình phát huy hiệu quả, tỉnh đã triển khai kế hoạch từ rất sớm, chỉ đạo chặt chẽ các cơ quan, đơn vị, địa phương với mong muốn thông điệp của Giờ trái đất tới được tất cả mọi người dân để cùng thực hiện. Hiện công tác chuẩn bị đã được các sở, ban, ngành phối hợp triển khai rất cụ thể. Hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu được chuyển tới các địa phương, đơn vị để phục vụ công tác tuyên truyền. Đặc biệt, trước khi sự kiện Giờ trái đất diễn ra, các đại biểu cùng khoảng 100 bạn trẻ sẽ tham gia hoạt động đạp xe đạp quanh các trục đường chính của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm để cổ động, tuyên truyền thông điệp tiết kiệm điện đến với người dân. Đây là một hoạt động hết sức thiết thực với mục đích nhằm lan tỏa nhận thức của cộng đồng trong việc giải quyết những vấn đề về năng lượng, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ trái đất của chúng ta ngày một xanh hơn.

Công nhân lắp đặt bóng đèn huỳnh quang compact vận động người dân xã Hòa Sơn (Ninh Sơn)
sử dụng thiết bị tiết kiệm điện. Ảnh: Sơn Ngọc

Phóng viên: Để hoạt nâng cao nhận thức của cộng đồng trong tiết kiệm điện, thời gian tới, ngành có những giải pháp gì?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Lưu: Phương châm mà chương trình đề ra là làm sao mỗi người dân có một hành động thiết thực trong thực hiện tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Với tinh thần đó, sau lễ hưởng ứng sự kiện vào ngày 28-3, Sở Công Thương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện tốt phương án sử dụng điện năm 2015; đồng thời phát động thi đua hưởng ứng công tác tiết kiệm điện bằng việc triển khai ký cam kết tham gia thực hiện và vận động gia đình, người thân cùng hưởng ứng việc tiết kiệm điện đến cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ngành còn phối hợp với các cơ quan truyền thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, nhằm kêu gọi đông đảo người dân tham gia sự kiện ý nghĩa này. Tiếp tục chỉ đạo Công ty Điện lực Ninh Thuận phối hợp các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp trọng điểm trong sản xuất công nghiệp, chế biến thủy hải sản, nhà hàng, khách sạn và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện, đầu tư thay thế các thiết bị tiết kiệm điện trong các công đoạn sản xuất. Đồng thời phối hợp với chính quyền các địa phương, các tổ chức ở cơ sở vận động nhân dân xây dựng phong trào “Thôn, khu phố văn hóa tiết kiệm điện”, nhằm thay đổi nhận thức và hành động thực hiện tiết kiệm điện của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh một cách hiệu quả nhất.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!