Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt 24-5

CHDCND Triều Tiên ngày 24-3 đã nhắc lại lời kêu gọi Hàn Quốc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt do chính quyền của cựu Tổng thống Lee Myung Bak (Li Miêng Bắc) áp đặt ngày 24-5-2010, sau vụ chìm tàu chiến Cheonan trước đó.

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, vụ chìm tàu chiến và ''Hành động 24-5" nằm trong chiến dịch tuyên truyền đi ngược lại nỗ lực tái thống nhất hai miền mà Seoul đã cố tình bịa ra, để hủy bỏ Tuyên bố chung lịch sử 15-6 và Tuyên bố 4-10. KCNA dẫn một tuyên bố của Cục Chính sách thuộc Ủy ban Quốc phòng Quốc gia yêu cầu Seoul ngay lập tức dỡ bỏ lệnh trừng phạt 24-5 bởi nó "dựa trên câu chuyện không có thật về việc miền Bắc liên quan đến vụ chìm tàu Cheonan". Ngoài ra, Bình Nhưỡng khẳng định sẽ không xin lỗi hay hối tiếc về vụ việc chìm tàu Cheonan để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt trên, đồng thời cho rằng việc đòi Bình Nhưỡng phải đưa ra lời xin lỗi là "một sự nhạo báng". Triều Tiên yêu cầu việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt 24-5 là điều kiện tiên quyết nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và Hàn Quốc phải ngay lập tức mở lại cuộc điều tra về vụ chìm tàu Cheonan để làm sáng tỏ sự thật.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, quân đội nước này có kế hoạch triển khai các giàn rốc-két đa nòng mới mang tên "Cheonmu" vào nửa cuối năm nay, tại những khu vực giáp giới với Triều Tiên.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc xác nhận Hệ thống phóng rốc-két đa nòng thế hệ mới (MLRS) sẽ được bố trí cho các quân đoàn Lục quân ở tiền tuyến từ nửa cuối năm nay, do dự án phát triển vũ khí này đã hoàn thành. Dự kiến, bệ phóng Cheonmu được bố trí ở những khu vực gần hải giới phía Tây tranh chấp với Triều Tiên. Cheonmu, sẽ thay thế loại MLRS hiện hành mang tên Guryong, là bệ phóng rốc-két 130 mm và 230mm có tầm phóng tối đa 80 km.

Theo TTXVN