Nhơn Hải nỗ lực chống hạn

(NTO) Xã Nhơn Hải-vùng đất nổi tiếng trong nghề trồng hành tím, nho đỏ đang trở thành “tâm hạn” của huyện Ninh Hải. Cấp ủy và chính quyền địa phương vận động nhân dân nỗ lực chống hạn, tập trung cứu cây trồng, vật nuôi, bảo đảm ổn định đời sống.

Theo lãnh đạo xã Nhơn Hải cho biết: Toàn xã hiện có 520 giếng khoan với độ sâu 20-30 m và 60 ao lớn nhỏ, mỗi giếng khoan đầu tư 10-15 triệu đồng. Trong đó, có 310 giếng và 30 ao còn có nước bơm tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Có lẽ, Nhơn Hải là địa phương có số lượng giếng khoan và ao chống hạn nhiều nhất của tỉnh ta, cung cấp nước tưới cho 128 ha cây trồng vụ đông-xuân 2014-2015, giảm gần 100 ha so với năm trước.

Xã Nhơn Hải nạo vét ao Mỹ Tường 1 cung cấp nước uống cho đàn gia súc.

Các loại cây trồng đang chống chọi với tình trạng khô hạn ở Nhơn Hải bao gồm 47 ha nho, 18 ha táo, 48 ha hành, tỏi và 15 ha ớt, cà chua. Đồng thời bảo đảm nguồn nước uống cho 11.276 gia súc, chủ yếu là đàn dê, cừu 9.623 con. Chính quyền địa phương huy động máy xúc nạo vét mở rộng ao Bàu Chùa và ao Mỹ Tường 1, cung cấp nước uống cho đàn gia súc.

Về Nhơn Hải giữa mùa khô hạn này mới thấy người dân địa phương đã huy động sức người, sức của đào ao, khoan giếng tìm nguồn nước sản xuất và chăn nuôi. Có những nông hộ phải mua nước ngọt với giá 50.000 đồng/m3 để tưới bổ sung cho cây hành, cây nho sắp vào mùa thu hoạch nhưng giếng đứt mạch. Hoặc như trên 350 hộ dân ở thôn Khánh Tân phải mua nước sạch sinh hoạt, với giá 100.000 đồng/m3. Riêng các thôn còn lại được sử dụng hệ thống nước sạch của Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận. Nhiều nông hộ đầu tư 50-60 triệu đồng khoan giếng bơm tưới cho giàn nho đóng trái nhưng thiếu hụt nước tưới…

Một ngày trung tuần tháng 3, chúng tôi tận “mục sở thị” vùng lòng hồ Ông Kinh ngổn ngang đất đá với hàng chục ao lớn nhỏ do nông dân đào tìm nguồn nước. Mỗi ao đào sâu 4-5 m, bà con sử dụng máy nổ chắt chiu bơm dợi tưới hoa màu quanh khu vực lòng hồ. Với sức chứa 830.000 m3 nước, hồ Ông Kinh là nguồn cung cấp nước sản xuất chủ yếu cho nông dân các thôn Mỹ Tường 1 và Mỹ Tường 2 canh tác nho, hành, tỏi. Từ tháng 7-2014 đến nay, do không có mưa nên lòng hồ đứt nguồn nước bổ sung, dẫn đến tình trạng khô kiệt. Chỉ tay vào giếng nước mới hoàn thành vào cuối tháng 1-2015, anh Nguyễn Hữu Trị (thôn Mỹ Tường 1) cho biết, gia đình anh đầu tư gần 70 triệu đồng đào giếng sâu 11 m, rộng 6 m, xây gạch và khoan 3 mũi sâu 15 m, bảo đảm nguồn nước bơm tưới cho 4 sào đất trồng nho trong vụ đông-xuân năm nay.

Theo đồng chí Phạm Khắc Hào, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, đây là đợt khô hạn gay gắt nhất trên địa bàn xã Nhơn Hải hơn 10 năm qua. Cấp ủy và chính quyền địa phương huy động mọi nguồn lực, vận động nông dân nỗ lực thực hiện các biện pháp khai thác mạch nước ngầm bơm tưới tiết kiệm. Tuy khô hạn khốc liệt nhưng nhiều nông dân đã chủ động khắc phục chống hạn, nhằm bảo đảm nguồn nước cho sản xuất, chăn nuôi.