Khai thuế qua mạng, nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

(NTO) Thực hiện Chỉ thị số 28/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng, đến nay, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hỗ trợ cho 100% doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế hoàn thành các bước thực hiện kê khai và gửi hồ sơ khai thuế qua mạng.

Đây là bước cải cách quan trọng, ngoài việc đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, hướng đến xây dựng Chính phủ điện tử, còn giúp các DN giảm đáng kể về thời gian, chi phí hành chính khi thực hiện các thủ tục về kê khai thuế theo quy định của pháp luật.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, ngoài việc tổ chức tập huấn hướng dẫn các thủ tục kê khai cho DN, xây dựng hệ thống thông tin thuế tập trung, tạo lập cơ sở dữ liệu về mã số thuế, số liệu sản xuất, kinh doanh của các DN để gửi Tổng Cục thuế quản lý, Cục Thuế tỉnh còn chỉ đạo 7/7 Chi cục Thuế trang bị hệ thống mạng, máy tính cá nhân đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các ứng dụng tin học trong quản lý. Với sự nỗ lực của toàn ngành, đến nay, hệ thống mạng LAN được thiết kế, lắp đặt khoa học, đảm bảo đủ số node mạng để kết nối, truyền dữ liệu và trao đổi thông tin an toàn với DN. Tính đến hết tháng 1-2015, đã có 1.670 DN, đơn vị trên địa bàn thực hiện khai thuế qua mạng.

Đồng chí Hồ Công Hoài Ái, Trưởng Phòng Tin học (Cục Thuế tỉnh) đánh giá: Việc triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng đem lại rất nhiều lợi ích cho cả DN và cơ quan Thuế. Cụ thể, đối với DN thì giảm được thời gian, chi phí và nhân lực khi thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế vì không phải in tờ khai và bảng kê bằng giấy, không phải đến cơ quan thuế để nộp tờ khai. Còn đối với cơ quan Thuế, khi sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế rất thuận lợi cho việc tính toán, kiểm tra lỗi không cố ý khi kê khai. Ngoài ra, việc lưu trữ hồ sơ khai thuế còn được an toàn, bảo mật, thuận tiện và có tính pháp lý cao hơn, từ đó giảm thiểu tình trạng quá tải tại cơ quan thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế.

Điểm đáng chú ý khi áp dụng kê khai thuế qua mạng, đó là người nộp thuế ngồi tại cơ quan cũng có thể nộp tờ khai, ký và gửi tờ khai bất kỳ khi nào, bởi hệ thống máy chủ toàn ngành Thuế luôn hoạt động 24/24 giờ của 7/7 ngày trong tuần. Khi người đại diện theo pháp luật của DN ký và gửi hồ sơ khai thuế, đảm bảo thông tin và số liệu kê khai của DN được gửi đến cơ quan thuế nhanh chóng, chính xác.

Tuy nhiên, kê khai thuế qua mạng ở tỉnh ta hiện nay đang là vấn đề khá mới, trong khi đó, hầu hết các DN đều là vừa và nhỏ, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của một số DN còn hạn chế. Vì vậy, hiện nay, ngành Thuế đang tích cực trong việc phối hợp với các đơn vị quản lý cũng như các tổ chức cung cấp chứng thực chữ ký số, cung cấp phần mềm hỗ trợ kê khai thuế qua mạng, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn kê khai. Trong quá trình thực hiện, nếu có sự cố, vướng mắc về kỹ thuật, ngành Thuế sẽ hỗ trợ bằng nhiều hình thức như: qua điện thoại, email, hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế. Đối với những trường hợp đặc biệt, ngành Thuế còn cử người trực tiếp đến DN để hướng dẫn, giúp DN dễ dàng áp dụng, nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người nộp thuế, đảm bảo được yêu cầu quản lý thuế trong tình hình mới.

Ngoài các hoạt động trên, hiện Cục Thuế tỉnh đang phối hợp kết nối mạng thông tin thu nộp thuế với các cơ quan: Kho bạc, Hải quan, Tài chính; kết nối thông tin giữa cơ quan Thuế với Sở Kế hoạch và Đầu tư để cấp đăng ký kinh doanh qua mạng cho các DN. Việc kết nối này đã thống nhất mã số thuế với mã số DN, tạo cơ chế trao đổi thông tin hai chiều giữa hai ngành, đảm bảo thông tin được cập nhật chính xác, kịp thời hơn.