Tuổi trẻ Ninh Thuận tiếp nối truyền thống, ra sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh

(NTO) Suốt 84 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã không ngừng lớn mạnh và thực sự trở thành đội quân xung kích cách mạng, là đội dự bị tin cậy của Đảng. Các thế hệ thanh niên Việt Nam đã giương cao ngọn cờ cách mạng, kiên cường, dũng cảm chiến đấu, hy sinh với tinh thần “không có gì quý hơn độc lập tự do”, luôn đi đầu, xung kích hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Châu Thanh Hải
Bí thư Tỉnh đoàn

Cùng với tuổi trẻ cả nước, trong 2 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, thanh niên Ninh Thuận dưới sự lãnh đạo của Đảng đã không quản ngại hy sinh gian khổ, chiến đấu dũng cảm, hàng chục vạn thanh niên Ninh Thuận đã lên đường ra mặt trận, hàng vạn người con Ninh Thuận đã vĩnh viễn gửi trọn tuổi thanh xuân của mình cho đất nước.

Kế thừa truyền thống hào hùng của các thế hệ thanh niên, sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, đến tháng 4 năm 1992, tỉnh Ninh Thuận được tái lập, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục khẳng định là lực lượng xung kích, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Bằng những phong trào hành động cụ thể, thiết thực, lan tỏa sâu rộng trong thanh- thiếu niên, tổ chức Đoàn các cấp đã thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện và có trách nhiệm cao trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Những năm gần đây, các cấp bộ Đoàn thường xuyên quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐV-TN, thiếu niên, nhi đồng, thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng, hầu hết ĐV-TN đều được quán triệt, nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hiểu biết sâu sắc về truyền thống quê hương, đất nước, về truyền thống của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam. Qua 2 phong trào lớn “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, lực lượng thanh niên luôn xung kích, đi đầu trong tất cả các lĩnh vực, tích cực đảm nhận các công việc khó, việc mới, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Thông qua các phong trào hành động của Đoàn, thanh niên vững bước hơn trên con đường lập nghiệp, tích cực, chủ động chung sức vì cuộc sống cộng đồng. Tổ chức Đoàn từ đó ngày càng lớn mạnh và trưởng thành, đã góp phần tích cực vào công cuộc phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng-an ninh. Các phong trào của Đoàn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân tỉnh nhà ghi nhận, đánh giá cao.

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn bà con thôn Xóm Bằng
(xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc) làm chứng minh nhân dân. Ảnh: Văn Miên

Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện có ý nghĩa quan trọng của đất nước và của tỉnh, đó là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2015-2020). Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ trương đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, bồi đắp niềm tin, văn hóa, lối sống, truyền thống lịch sử dân tộc cho thanh-thiếu niên gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự thoái hóa về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội trong giới trẻ hiện nay. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh. Đa dạng hóa các loại hình thu hút, tập hợp thanh niên. Đẩy mạnh tổ chức 2 phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” trong ĐV-TN. Nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; chú trọng bồi dưỡng những cán bộ Đoàn có tâm huyết, đạo đức, năng lực thực tiễn giới thiệu cho Đảng, chính quyền và các đoàn thể.

Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên (tháng 3- 2015), Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động xung kích, tình nguyện chào mừng Đại hội Đảng các cấp với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Các chương trình chủ điểm được các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai như diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, Hội trại thể thao truyền thống của thanh niên, hoạt động về nguồn, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hướng về vùng khô hạn…

Với truyền thống 84 năm xây dựng và trưởng thành, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, xung kích, sáng tạo trên mọi lĩnh vực, xứng đáng là lớp chủ nhân tương lai đóng góp vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh .