Phát huy truyền thống anh hùng, lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Ninh Thuận quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới

(NTO) Dân quân tự vệ (DQTV) là LLVT quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác, là một bộ phận LLVT nhân dân của nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, sự quản lý, điều hành của Chính phủ và UBND các cấp; sự chỉ đạo, chỉ huy thống nhất của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và sự chỉ đạo, chỉ huy trực tiếp của cơ quan quân sự địa phương.

Đại tá Hoàng Ngọc Thái, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Kế thừa và phát huy truyền thống dựng nước, giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc; với sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo nguyên lý Chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể của nước ta, ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã đề ra chủ trương về “Vũ trang Công-Nông”. Ngày 28-3-1935, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ nhất họp tại Ma Cao (Trung Quốc), Đảng ta đã ra “Nghị quyết về Đội tự vệ”. Đây là Nghị quyết đầu tiên của Đảng ta về tổ chức, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ, khởi đầu của tư tưởng vũ trang toàn dân và tư tưởng chiến tranh nhân dân với phong trào toàn dân đánh giặc và khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền năm 1945.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xân lược, lực lượng DQTV Việt Nam nhanh chóng phát triển rộng khắp và ngày càng lớn mạnh. Lực lượng DQTV đã cùng với Bộ đội địa phương, Bộ đội chủ lực, giành thắng lợi quyết định trong chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu”, giải phóng hoàn toàn miền Bắc năm 1954; tiếp tục đánh bại các chủ trương chiến lược của đế quốc Mỹ xâm lược như “Bình định”, “Ấp chiến lược”, “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hoá chiến tranh”… góp phần rất quan trọng vào đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phòng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước.

Từ khi cả nước độc lập, thống nhất đi lên Chủ nghĩa xã hội, lực lượng DQTV đã làm nòng cốt cho nhân dân ở cơ sở khắc phục hậu quả chiến tranh, phối hợp với bộ đội địa phương tích cực rà phá bóc gỡ bom mìn địch, giải phóng hàng triệu ha đất canh tác để nhân dân khôi phục sản xuất, tiếp tục truy quét tàn quân, bọn phản động của địch còn cài cắm lại. Lực lượng DQTV đã được huy động hàng triệu lượt người tham gia xây dựng tuyến phòng thủ biên giới; phối hợp và phục vụ bộ đội chiến đấu góp phần quan trọng vào thắng lợi của 2 cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc và biên giới Tây Nam; phối hợp với Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng khác thực hiện tốt việc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

 
Dân quân xã Phước Thuận giúp dân làm đường nội đồng.

Phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng DQTV, là một bộ phận của lực lượng vũ trang từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Lực lượng DQTV tỉnh ta luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh giáo dục, rèn luyện đùm bọc, che chở, nuôi dưỡng; lực lượng DQTV từng bước trưởng thành qua chiến đấu và phát huy được vai trò là lực lượng nòng cốt cho toàn dân đánh giặc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc ở địa phương. Nhiều đơn vị dân quân du kích đi vào lịch sử như Dư khánh,Tấn tài, Lạc Nghiệp, Cà Ná, Tháp Chàm và Vạn Phước; đội nữ du kích do chị Hồ Thị Hiếu Nga phụ trách… Đặc biệt, căn cứ Bác Ái tiêu biểu là nơi sản sinh ra đội quân du kích mạnh mẽ gắn liền với nhiều chiến công đánh Pháp, đánh Mỹ. Quê hương Bác Ái cũng sản sinh ra nhưng Anh hung LLVT tranh nhân như Pi-năng Tắc, Chama lé a Châu, Pi-năng Thạnh…

 Phát huy truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến giành độc lập tự do cho Tổ quốc và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sau ngày tái lập tỉnh tháng 4-1992, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các địa phương, các cấp các ngành đã thường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh về mọi mặt có số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao. Đến nay lực lượng DQTV được xây dựng đạt tỉ lệ 1,47% so với dân số, được tổ chức biên chế đủ các thành phần theo quy định, tỉ lệ đảng viên đạt 18,06%, đoàn viên đạt 62,2%, tích cực tham gia giải quyết các vụ việc gây mất an ninh chính trị, trật tự xã hội ở cơ sở, góp phần giữ vững ổn định ở địa phương, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lực lượng DQTV là LLVT quần chúng, sinh ra và lớn lên trong phong trào cách mạng của nhân dân, gắn bó mật thiết với quê hương, làng bản, với từng căn nhà, đường phố, công, nông lâm trường, nhà máy, xí nghiệp. Sống, chiến đấu trong lòng dân, được nhân dân thương yêu, đùm bọc, trong suốt 80 năm vượt qua đầy khó khăn, gian khổ, thử thách, hy sinh, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ DQTV đã hết lòng trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, chiến đấu kiên cường, mưu trí, dũng cảm lao động, học tập, công tác hiệu quả, sáng tạo và đã lập nhiều chiến công to lớn; đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và các lực lượng vũ trang nhân dân giành những thắng lợi lịch sử trong cách mạng tháng Tám, trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN và sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước.

Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống của lực lượng DQTV Việt Nam, cán bộ, chiến sĩ DQTV tỉnh tự hào với truyền thống xây dựng, chiến đấu vẻ vang của mình, thường xuyên nâng cao cảnh giác, xây dựng ý chí chiến đấu, phấn đấu xây dựng lực lượng DQTV không ngừng lớn mạnh. Mỗi cán bộ, chiến sĩ trên từng vị trí, trên từng mặt trận công tác cần tích cực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó. Xứng đáng với lời khen ngợi của Bác Hồ muôn vàn kính yêu: “DQTV và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.