Giảm nghèo từ mô hình cừu sinh sản ở Hòa Sơn

(NTO) Thực hiện Dự án “Chăn nuôi dê, cừu sinh sản” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia đầu tư cho những vùng khó khăn, đầu năm 2014, Trung tâm Khuyến nông-khuyến ngư (KNKN) tỉnh đã triển khai Mô hình Cừu sinh sản cho những hộ nông dân nghèo của xã Hòa Sơn (huyện Ninh Sơn).

Theo đó, Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã hỗ trợ 37 con cừu cái và 1 con cừu đực cho 7 hộ nông dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; bình quân mỗi hộ được nhận 5 hoặc 6 con cừu cái. Trạm KNKN huyện trực tiếp mở các lớp tập huấn hướng dẫn người dân cách làm chuồng trại, cho ăn, chăm sóc cừu lúc sinh sản, dịch bệnh… Dự án cũng tài trợ nguồn thức ăn tinh để đảm bảo cho đàn cừu đầy đủ dinh dưỡng.

Đàn cừu của anh Nguyễn Khắc Phi (thôn Tân Lập, xã Hòa Sơn-Ninh Sơn)
phát triển nhanh chóng.

Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, cán bộ kỹ thuật đã giúp đỡ các hộ nhận nuôi, chăm sóc đàn cừu phát triển nhanh chóng. Anh Nguyễn Khắc Phi (thôn Tân Lập) vui mừng chia sẻ: Từ lúc nhận cừu, gia đình mua thêm 1 con đực để phối giống. Đến nay, đàn cừu đã sinh sản được 6 con, nâng tổng đàn lên 12 con. Ngoài việc chăn thả đồng cỏ tự nhiên, gia đình cũng trồng thêm cỏ voi để làm nguồn thức ăn dự trữ cho đàn cừu.

Đánh giá hiệu quả mô hình, ông Nguyễn Minh Hướng, Trưởng Trạm KNKN huyện Ninh Sơn cho biết: Việc cung cấp cừu đúng tiêu chuẩn làm giống, bổ sung thức ăn tinh cho cừu đực và cừu cái đã nâng cao tỷ lệ đậu thai, giảm khoảng cách giữa 2 lứa đẻ. Trọng lượng một con cừu lúc 6 tháng tuổi đạt khoảng 24 kg, so với các hộ ngoài mô hình chỉ có 20 kg. Qua đó, người nuôi có thêm thu nhập khoảng 300-400 ngàn đồng/con cừu thịt, thu nhập cao hơn 15% so với các hộ ngoài mô hình.

Áp dụng theo mô hình của Trung tâm KNKN tỉnh, đầu năm 2015, UBND xã Hòa Sơn cũng đã triển khai thêm cho 24 hộ nghèo và cận nghèo thực hiện, mỗi hộ tham gia được nhận trực tiếp 4 con cừu cái và 1 con cừu đực, với trọng lượng khoảng 20 kg/con, tổng kinh phí 300 triệu đồng được huyện trích từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Sau một năm, những hộ gia đình này sẽ bàn giao lại 5 con cừu với trọng lượng tương đương lúc nhận để chính quyền bàn giao lại cho 24 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác. Đây là một trong những giải pháp thiết thực giúp cho những hộ nghèo có thêm tư liệu để chăn nuôi, sản xuất, tăng thêm thu nhập, góp phần đẩy mạnh công tác giảm nghèo tại địa phương.