Đổi mới trên quê hương Đô Vinh anh hùng

(NTO) Chúng tôi trở lại phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) vào dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang nô nức hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng quê hương Ninh Thuận.

Vẫn còn đây những chứng tích của một thời đấu tranh oanh liệt: Đề-pô xe lửa Tháp Chàm, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở Ninh Thuận; căn cứ “lõm” cách mạng Xóm Dừa- nơi hình thành đội quân du kích “châm ngòi” cho nhiều cuộc đấu tranh nổi dậy của quân và dân Đô Vinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ…, niềm tự hào của người dân Ninh Thuận.

 

Nông dân phường Đô Vinh tích cực áp dụng KHKT nâng cao năng suất lúa.

Sau 40 năm giải phóng, quê hương Đô Vinh anh hùng hôm nay đã “thay da đổi đổi thịt” rất nhiều. Trao đổi với chúng tôi về đời sống của người dân địa phương, anh Phạm Thanh Quang, Chủ tịch UBND phường không giấu được niềm phấn khởi: Toàn phường hiện có trên 3.800 hộ dân/16.000 nhân khẩu. Mặc dù trên 50% người dân sống dựa vào nghề nông, nhưng đời sống kinh tế của bà con ngày càng được cải thiện. Có được kết quả này, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã đề ra định hướng, giải pháp đúng đắn, tranh thủ tốt cơ hội đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội. Trong lĩnh vực kinh tế, chính quyền địa phương tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời đẩy mạnh phát triển thương mại – dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm nâng cao đời sống cho người dân. Trong sản xuất nông nghiệp, cây lúa vẫn được xem là cây trồng chủ lực, với tổng diện tích gần 250 ha, mỗi năm sản xuất 3 vụ. Để nâng cao năng suất lúa, ngoài việc chỉ đạo, hướng dẫn nông dân gieo trồng đúng kế hoạch lịch thời vụ, phường còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống lúa mới có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Hằng năm, hệ thống kênh mương luôn được duy tu, bảo dưỡng, nạo vét khơi thông bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất. Chỉ riêng năm 2014, địa phương phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi tiến hành tu sửa, kiên cố hóa 350m2 kênh mương Yến Sơn và Tân Du Thượng, với tổng chi phí đầu tư 820 triệu đồng, bảo đảm nước tưới cho cây trồng. Năng suất lúa bình quân không ngừng tăng lên, trung bình đạt 65 tạ/ha/vụ. Ngoài ra, địa phương còn khuyến khích bà con trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như nho, táo, rau màu kết hợp chăn nuôi dê, cừu khép kín… mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Được sự quan tâm của tỉnh, thành phố, những năm qua, trên địa bàn phường có nhiều dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật… được đầu tư xây dựng đã góp phần thúc đẩy phát triển các ngành nghề kinh tế khác, nhất là thương mại – dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Từ nguồn ngân sách, thành phố đã đầu tư trên 6 tỷ đồng nâng cấp chợ Đô Vinh, đưa vào hoạt động từ tháng 9-2014 tạo điều kiện cho người dân địa phương và các vùng lân cận đến buôn bán, trao đổi hàng hóa. Toàn phường có gần 200 hộ kinh doanh các ngành nghề như: thương mại, dịch vụ ăn uống, vận tải, kỹ nghệ sắt, nhôm... với tổng giá trị sản xuất trung bình đạt trên 200 tỷ đồng/năm. Đứng chân trên địa bàn còn có Cụm công nghiệp Tháp Chàm với 7 công ty đang hoạt động, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương. Những năm qua, kinh tế của phường Đô Vinh luôn đạt mức tăng trưởng khá.

Chất lượng y tế, giáo dục không ngừng được nâng cao; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Hàng năm, 100% trẻ đến tuổi được đến trường; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS luôn đạt trên 95%; 100% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ … Để giúp các hộ thoát nghèo, năm 2014, UBND phường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân 536 triệu đồng, cho 27 hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất. Ngoài ra, địa phương còn phối hợp mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, tạo điều kiện cho nhiều lao động địa phương có cơ hội tìm kiếm việc làm, cải thiện thu nhập. Với những việc làm thiết thực đã góp phần giúp đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Số hộ nghèo giảm nhanh trong những năm qua, hiện nay chỉ còn 83 hộ, chiếm tỷ lệ 1,9%; cận nghèo 155 hộ, chiếm 3,5%.

Đồng chí Phạm Thanh Quang, Chủ tịch UBND phường cho biết thêm: Tỉnh và thành phố đã có kế hoạch thực hiện một số công trình, dự án lớn trên địa bàn phường như: Trung tâm thương mại Tháp Chàm, mở rộng đường 21 Tháng 8, đây sẽ là thuận lợi để Đô Vinh, có nhiều cơ hội phát triển. Đặc biệt khi tuyến đường tránh Quốc lộ 27 qua nhiều khu phố của phường được hoàn thành sẽ góp phần tích cực thay đổi diện mạo của phường, tạo điều kiện phát triển thương mại- dịch vụ. Cùng với sự nỗ lực, đoàn kết của người dân, tin rằng kinh tế- xã hội phường Đô Vinh sẽ tiếp tục phát triển đi lên.