Ninh Hải: Sẵn sàng cho ngày hội giao quân

(NTO) Tết cổ truyền của dân tộc vừa khép lại cũng là lúc các địa phương trong tỉnh gấp rút chuẩn bị những khâu cuối cùng của quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt I, năm 2015. Hòa chung khí thế đó, ngày 6-3 tới đây, 180 tân binh của huyện Ninh Hải cũng đang háo hức chờ ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Trung tá Lê Xuân Toàn, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Ninh Hải cho biết: Để chuẩn bị cho công tác tuyển quân năm nay đạt chất lượng, Hội đồng NVQS huyện và các xã, thị trấn đã tập trung triển khai thực hiện tốt các bước: xét duyệt chính trị, sơ, khám tuyển, thâm nhập “3 gặp 4 biết”, phát lệnh gọi nhập ngũ và chuẩn bị chu đáo cho lễ giao nhận quân.

Ban CHQS huyện Ninh Hải gặp mặt các thanh niên nhập ngũ đợt I-2015.
Ảnh: Văn Ba

Năm nay, Hội đồng NVQS huyện đã triệu tập 530 thanh niên khám tuyển, kết quả có 292 thanh niên đủ điều kiện, đối chiếu chỉ tiêu, huyện đã phát lệnh gọi 188 thanh niên nhập ngũ (trong đó chính thức là 180 và dự phòng 8). Điểm nổi bật trong công tác tuyển quân năm nay của huyện là chất lượng cao hơn hẳn so với mọi năm. Trong số 188 thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ thì có 3 đảng viên, 2 thanh niên “3 trong 1” (đảng viên, cán bộ xã/thị trấn, trình độ cao đẳng/đại học), 16 thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; thanh niên có trình độ văn hóa từ lớp 9 trở lên chiếm trên 70% quân số. Để công tác giao quân đạt kết quả cao, Hội đồng NVQS huyện luôn chú trọng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, nhất là đối với những thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ và quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương. Do đó đến nay, công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân của huyện đã sẵn sàng.

Đến thăm một số gia đình có thanh niên nhập ngũ đợt này ở thị trấn Khánh Hải, điều ghi nhận đầu tiên của chúng tôi đó là niềm vui, phấn khởi gia đình và tinh thần hăng hái của thanh niên đợi ngày lên đường nhập ngũ. Anh Trần Thanh Tiến chia sẻ: Sinh ra trong một gia đình có cả ba và mẹ đều từng tham gia cách mạng nên em luôn ý thức được trách nhiệm của người thanh niên là góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mình. Là một đảng viên trẻ vừa được kết nạp ngày 13-2 vừa qua, với tôi trách nhiệm của người thanh niên càng nặng nề hơn. Do đó, tôi tự nhủ sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao ở đơn vị, không phụ lòng tin tưởng của gia đình và chính quyền địa phương đã quan tâm, giúp đỡ.

Sau khi hoàn tất các khâu phát lệnh, hiện nay, Hội đồng NVQS huyện và các xã, thị trấn đang phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của từng thanh niên và gia đình có thanh niên nhập ngũ nhằm bảo đảm ngày giao quân đợt I- năm 2015 diễn ra nhanh chóng, an toàn, đúng quy trình, đúng luật định và thật sự là ngày hội “tòng quân” của thanh niên và nhân dân trong huyện.

Tài Đào Hải Đăng,
thôn Phước Nhơn 1, xã Xuân Hải, Ninh Hải

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng xây dựng số 2 (TP. Hồ Chí Minh), Hải Đăng đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Vì là con trai duy nhất của gia đình nên trong lần nhập ngũ đợt này, Đăng nhận được sự động viên, khích lệ rất lớn của người thân. Niềm vui của Đăng được nhân đôi khi anh vinh dự được kết nạp Đảng đầu tháng 2-2015. Trở thành đảng viên trẻ, Đăng càng nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của người thanh niên và bản thân đối với đất nước. Hải Đăng chia sẻ: Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân, là niềm tự hào của gia đình, bản thân. Kỷ luật, kỷ cương trong quân đội sẽ là môi trường rèn luyện cho mỗi thanh niên trưởng thành. Với mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội, Đăng tự nhủ sẽ nỗ lực hoàn thành thật tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Khắc Nha,
thôn Khánh Nhơn 2, xã Nhơn Hải, Ninh Hải

Sau khi biết mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này, tôi rất vui và tự hào. Mặc dù đã tốt nghiệp ngành Xây dựng của Trường Cao đẳng Giao thông vận tải nhưng tôi có nguyện vọng vào môi trường quân đội để hoàn thiện bản thân hơn. Bước vào môi trường quân đội, có nhiều bỡ ngỡ, khó khăn nhưng với truyền thống của gia đình, tôi sẽ phấn đấu rèn luyện đạo đức, học tập quân sự xứng danh là anh “Bộ đội Cụ Hồ”. Là người con miền biển, tôi mong ước được trở thành người lính hải quân, được ra Trường Sa làm tròn trách nhiệm của người thanh niên với quê hương, canh giữ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.