Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2015 tiếp tục giảm

(NTO) Mặc dù là tháng Tết Nguyên đán nhưng nhìn chung giá cả thị trường tiếp tục ổn định, một số mặt hàng tuy có tăng vào những ngày áp tết nhưng không đáng kể.

Nhờ đó, nhân dân trong tỉnh có điều kiện sắm tết, vui xuân đầm ấm hơn. Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 đã giảm 0,09% so tháng trước. Trong đó, chỉ số nhóm hàng hóa giảm 0,22% (nhóm hàng lương thực-thực phẩm tăng 0,77%, nhóm hàng phi lương thực-thực phẩm giảm 1,49%), chỉ số nhóm dịch vụ tăng 0,16%. Như vậy so với cùng kỳ, CPI giảm 0,4% và giảm 0,22% so với tháng 12- 2014.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Thanh Hà. Ảnh: Sơn Ngọc

Qua phân tích cho thấy, trong “rổ” 11 nhóm hàng hóa thiết yếu, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,69%, chủ yếu là một số mặt hàng thực phẩm tăng do nhóm hàng được sử dụng nhiều trong những ngày Tết nên nhu cầu tăng mạnh. Nhóm đồ uống và thuốc lá, tăng 0,01%, thông thường, nhóm này tăng mạnh vào dịp Tết Nguyên đán; tuy nhiên, năm nay do giá xăng dầu giảm mạnh nên giá nhiều mặt hàng trong nhóm này vẫn giữ nguyên và chỉ tăng nhẹ. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, giảm 1,14% so với tháng trước, nhóm này giảm chủ yếu do giá dầu được điều chỉnh giảm 9,96%, giá nước sinh hoạt giảm 0,65%; giá vật liệu xây dựng giảm do chi phí vận chuyển giảm. Nhóm giao thông giảm 4,20% so với tháng trước, đây là nhóm có chỉ số giảm mạnh nhất trong 11 nhóm mặt hàng chính do giá xăng dầu giảm mạnh.

So với tháng trước, chỉ số giá vàng tăng 2,99% nhưng giảm 1,30% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá đôla Mỹ giảm 0,61% so với tháng trước nhưng tăng 1,05% so với cùng kỳ.

Nhìn chung tình hình giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh tháng 2-2015 tương đối ổn định, tăng nhẹ ở một số mặt hàng, song không có sự tăng giá đột biến làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hay tự ý nâng giá.