Phước Hòa hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ Tam nông

(NTO) Xã Phước Hòa (huyện Bác Ái) có tổng diện tích tự nhiên khoảng 12.500 ha, trong đó chủ yếu là đất lâm nghiệp, diện tích đất sản xuất nông nghiệp rất ít. Toàn xã có trên 350 hộ dân, với hơn 1.600 nhân khẩu. Thời gian qua, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 6% đến 8%.

Hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ Tam nông thông qua sự hỗ trợ về xây dựng kết cấu hạ tầng, giống cây trồng, vật nuôi, vốn vay, tập huấn kỹ thuật về sản xuất… đã tạo điều kiện cho người dân từng bước ổn định canh tác, đảm bảo kinh tế phát triển.

Phát triển cây bắp lai-một trong những thế mạnh của xã Phước Hòa.

Theo đồng chí Pinăng Sơn, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Phát triển xã, Dự án Hỗ trợ Tam nông khi được triển khai tại địa phương đã thu hút nhiều người dân tham gia, tạo thuận lợi rất lớn khi triển khai thực hiện các tiểu hợp phần của dự án. Ngoài ra, địa phương cũng có một số hỗ trợ từ các chương trình, dự án đang thực hiện như: Hỗ trợ giống cây trồng từ Chương trình 102; tập huấn kỹ thuật từ Chương trình 135; vốn vay hỗ trợ sản xuất từ Chương trình 30a… vì vậy khi kết hợp thực hiện cùng với Dự án Hỗ trợ Tam nông đã có thêm nhiều thuận lợi giúp nông dân phát triển kinh tế.

Với xã Phước Hòa, đây là dự án còn khá mới, nên người dân còn nhiều khó khăn trong tiếp cận thực hiện, nhất là việc tiếp cận những mô hình sản xuất mới. Vì vậy, một trong những ưu tiên của xã chính là mở các lớp tập huấn để người dân tiếp cận các kỹ thuật mới trong sản xuất về chăn nuôi, trồng trọt; nâng cao khả năng tự quản trong sản xuất và áp dụng vào thực tiễn. Theo đó, trong hơn 2 năm qua, xã đã tập trung mở nhiều lớp tập huấn với hình thức “cầm tay chỉ việc” nên bà con đã áp dụng vào sản xuất, bước đầu mang lại hiệu quả. Điển hình như việc phát triển cây bắp lai, một trong các chuỗi giá trị thế mạnh của xã Phước Hòa hiện nay. Trước đây, hầu hết các diện tích trồng bắp của địa phương chủ yếu là giống bắp bản địa, bà con canh tác theo kiểu “thả nổi” không chăm sóc. Qua các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, người dân đã dần thay đổi cách canh tác: Biết sử dụng nguồn vốn vay đầu tư mua các giống bắp lai mới, áp dụng quy trình chăm sóc cây trồng nên năng suất đạt cao. Theo thống kê của Ban Phát triển xã, hiện nay tổng diện tích cây bắp trên địa bàn hằng năm gieo trồng mỗi vụ từ 1.000 ha đến 1.100 ha. Riêng các giống bắp lai chiếm diện tích hơn 70%, năng suất bình quân mỗi vụ đạt từ 5-6 tấn/ha. Ngoài ra, các chuỗi giá trị thế mạnh khác của địa phương như chăn nuôi bò, trồng lúa nước cũng đang được người dân từng bước áp dụng những kỹ thuật mới vào sản xuất, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng, các công trình công cộng, từ nguồn vốn hỗ trợ của Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, thời gian qua, xã Phước Hòa cũng đã hoàn thành, đưa vào hoạt động một số tuyến đường giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi, sân phơi…, góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ người dân về mặt sản xuất nông nghiệp và đẩy nhanh việc thực hiện phát triển các chuỗi giá trị của địa phương. Với những hỗ trợ nhất định của dự án, cùng sự vận dụng có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên của người dân địa phương, tính đến cuối năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 27,2% (giảm 6,1% so với năm 2013).