Nga chỉ trích tuyên bố mở rộng trừng phạt của phương Tây

Ngày 26-2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) đã chỉ trích tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Giôn Ke-ri) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (Đô-nan Tu-xcơ) về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moskva là mưu toan làm xao nhãng việc thực hiện thỏa thuận hòa bình Minsk.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh đằng sau hành động (kêu gọi xem xét áp đặt trừng phạt bổ sung đối với Nga) của Mỹ và phương Tây là nhằm làm gia tăng căng thẳng và không muốn đạt được việc thực hiện thỏa thuận mà các bên đã nhất trí ngày 12-2 tại Minsk, Belarus. Ngoại trưởng Lavrov khẳng định đối với Nga, mối quan tâm hàng đầu hiện nay của Moskva là bảo đảm hòa bình và giải pháp chính trị bền vững cho cuộc khủng hoảng Ukraine chứ không phải làm thỏa mãn các nhà hoạt động hay các nước phương Tây, những người đe dọa trừng phạt Moskva. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, các bên xung đột cần tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực chiến tuyến.

Ông Lavrov cũng nhắc lại lời người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier (Phranh Van-tơ Xtai-mai-ơ), trong cuộc gặp cấp bộ trưởng ngoại giao 4 nước Nga, Pháp, Đức và Ukraine (hay còn gọi là "Bộ Tứ Normandy") tại Paris trong những ngày qua, rằng nhất trí hoàn toàn về việc chừng nào các bên giao tranh chưa rút vũ khí hạng nặng, khi đó nguy cơ xung đột vẫn tăng cao. Ông kêu gọi Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát tích cực tiến trình này, đồng thời hối thúc các bên tiếp tục thực hiện thỏa thuận đã đạt được tại Minsk.

Theo TTXVN