Việt Nam khẳng định luôn tôn trọng các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương LHQ

Ngày 23-2, tại trụ sở chính của Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Niu Y-oóc, Mỹ), theo đề nghị của Trung Quốc, nước Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an (HĐBA) trong tháng 2/2015, HĐBA LHQ đã tổ chức phiên thảo luận mở về chủ đề:”Duy trì hòa bình và an ninh quốc tế: Suy ngẫm về lịch sử, tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với các mục đích, nguyên tắc của Hiến chương LHQ”.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon (Ban Ki Mun), cùng nhiều quan chức cấp cao LHQ và đông đảo đại diện các quốc gia thành viên đã tham dự phiên thảo luận, với 78 bài phát biểu về chủ đề trên, trong đó có 13 vị bộ trưởng, đến từ các quốc gia thành viên LHQ. Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực nước ta tại LHQ, khẳng định Việt Nam luôn cam kết và hành động phù hợp với các mục đích, nguyên tắc của Hiến chương LHQ, đồng thời luôn có những đóng góp tích cực và xây dựng trong các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì hòa bình, an ninh khu vực và thế giới. Đại sứ nhấn mạnh sự ra đời của LHQ cùng Hiến chương LHQ là một bước tiến quan trọng trong quan hệ quốc tế, góp phần giúp giảm thiểu xung đột, thúc đẩy hợp tác phát triển, bảo vệ và phát huy quyền con người, tăng cường luật pháp quốc tế,v.v....

Tuy nhiên, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đe dọa sử dụng vũ lực, hoặc sử dụng vũ lực, chính trị cường quyền vẫn tiếp diễn như hiện nay, cộng đồng quốc tế, các nước thành viên LHQ cần tăng cường và hiện thực hóa cam kết đối với các nguyên tắc quan trọng của Hiến chương LHQ, trong đó có các nguyên tắc về bình đẳng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp công việc nội bộ của các quốc gia và giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế. Điều đó cần được triển khai bằng các hành động cụ thể, trong đó có việc xây dựng, tuân thủ các nguyên tắc chuẩn mực về ứng xử giữa các quốc gia. Đại sứ Nguyễn Phương Nga nêu rõ Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác nhằm thúc đẩy việc xây dựng và tuân thủ các chuẩn mực Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, kể cả tranh chấp tại Biển Đông, phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Theo TTXVN