Ngành Công nghệ thông tin: Những điều cần biết

Trong hệ thống ngành nghề được đào tạo ở trình độ Đại học, Cao đẳng, ngành Công nghệ thông tin được xem là sự được nhiều phụ huynh và thí sinh quan tâm trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Vậy, ngành Công nghệ thông tin là gì, học gì và làm gì?

Hiểu một cách đơn giản thì Công nghệ thông tin là việc sử dụng máy tính và phần mềm máy tính vào việc tạo ra, lưu trữ, xử lý và truyền dẫn thông tin. Hiện tại ngành Công nghệ thông tin được phân thành 5 chuyên ngành chính: Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Hệ thống thông tin, Mạng máy tính truyền thông và Kỹ thuật phần mềm.

Theo học ngành Công nghệ thông tin, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về khoa học tự nhiên, các kiến thức cơ bản như mạng máy tính, an toàn và bảo mật hệ thống thông tin, phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, lập trình, phần mềm…;

Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và nắm bắt các xu thế công nghệ mới; từ đó có khả năng lập trình các phần mềm máy tính, điện thoại di động, game, thương mại điện tử, xây dựng hệ thống thông tin, phân tích và lập dự án triển khai các phần mềm ứng dụng.

Ngoài ra, tại những trường đại học đào tạo ngành Công nghệ thông tin có uy tín như trường Đại học Công nghệ thông tin – ĐHQG TPHCM, trường Đại học Bách khoa – ĐHQG TPHCM, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), sinh viên còn được chú trọng phát triển những kỹ năng cần thiết như: kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, kỹ năng đàm phán,…

Vậy học Công nghệ thông tin có thể làm việc ở đâu?

Sau khi tốt nghiệp, các Cử nhân Công nghệ thông tin có thể làm việc tại các công ty phần mềm, công ty cung cấp giải pháp về công nghệ thông tin, công ty sản xuất, lắp ráp và sửa chữa trang thiết bị phần cứng.

Khi có nhiều kinh nghiệm làm việc, các bạn có thể trở thành chuyên gia quản lý, điều phối các dự án công nghệ thông tin tại các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, các kỹ sư Công nghệ thông tin có thể làm chuyên viên phụ trách công nghệ thông tin, quản trị mạng,... tại bất cứ doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nào.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại