Rộn ràng du khách đón Xuân mới Ất Mùi

(NTO) Nhân dịp năm mới, Báo Ninh Thuận trao đổi nhanh với đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTT-DL, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh về tình hình du lịch đến với tỉnh nhà trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 và những dự kiến của ngành để phấn đấu đạt kế hoach tỉnh giao đón 1,5 triệu lượt du khách trong năm nay.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, hoạt động DL trên địa bàn tỉnh có gì nổi bật ?

Đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTT-DL, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh

- Đồng chí Hồ Sỹ Sơn: Trong 6 ngày Tết, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở tỉnh ta đạt gần 42.500 lượt khách (tăng 6,25% so với cùng kỳ), trong đó khách lưu trú đạt khoảng 23.440 lượt (tăng 6,54% so cùng kỳ). Công suất phòng trong 6 ngày Tết (từ Mùng 1 đến mùng 6 đạt 100%), tập trung chủ yếu tại các cơ sở lưu trú dọc bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử. Các khu, tuyến điểm DL đã thu hút một lượng lớn khách đến tham quan như Tháp PôKlong Garai, khu vực vịnh Vĩnh Hy, Cà Ná, khu du lịch Bình Tiên. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao, đặc biệt là tổ chức đường hoa: Mừng Đảng-Mừng Xuân Ất Mùi 2015, có quy mô lớn và hoành tráng cùng với chương trình bắn pháo hoa, ca nhạc đặc biệt đêm giao thừa đón mừng năm mới…. đã thu hút một lượng lớn khách đến tham gia, cổ vũ, tạo sự phấn khởi trong nhân dân, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, DL Ninh Thuận. Công tác phục vụ Tết trong tỉnh đảm bảo an toàn, đáp ứng được nhu cầu của du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Nhìn chung các doanh nghiệp DL trên địa bàn tỉnh đều chủ động triển khai tốt Hướng dẫn của ngành về tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Đặc biệt tại một số doanh nghiệp có khách DL Nga đang lưu trú dài ngày cũng được các doanh nghiệp hết sức quan tâm, tạo ngôi nhà chung Việt–Nga, mang lại sự ấm cúng và vui tươi cho du khách. Ngoài ra các doanh nghiệp DL xây dựng và giới thiệu các tour khuyến mại trong và ngoài tỉnh để phục vụ nhân dân, khách DL trong dịp Tết, đặc biệt là kiều bào về quê ăn tết với tinh thần tiết kiệm, lành mạnh, giới thiệu cảnh quan và bản sắc văn hóa độc đáo của các điểm DL trong tỉnh.

 
Du khách Hàn Quốc chuẩn bị lướt ván dù trên biển Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải). Ảnh: Trang Nhung

Để thu hút khách DL đến với tỉnh nhà trong những ngày đón Xuân mới Ất Mùi, ngành đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình, hoạt động chuẩn bị phục vụ du khách với tinh thần tạo sự thoải mái, phấn khởi, an toàn và đảm bảo chất lượng phục vụ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, điểm đến, điểm vui chơi, giải trí không được tự ý nâng giá tour, giá các dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán, phải niêm yết công khai bảng giá phòng và số điện thoại đường dây nóng, bảo đảm thực hiện các tour đúng theo hợp đồng với khách DL, hạn chế việc hoãn, hủy tour, phục vụ du khách với thái độ văn minh, lịch sự, nhiệt tình, tận tâm…

Phóng viên: Để đạt kế hoạch tỉnh giao đón 1,5 triệu lượt du khách năm nay, ngành DL cần nỗ lực gì trong thời gian tới?

- Đồng chí Hồ Sỹ Sơn: Trong thời gian tới, ngành DL tỉnh nhà sẽ tập trung phát triển đa dạng hơn nữa sản phẩm DL gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm tiếp tục thu hút du khách. Ngành sẽ tham mưu cho tỉnh trong quảng bá mời gọi đầu tư nên tạo điều kiện cho các đơn vị đủ năng lực tài chính, có kinh nghiệm quản lý tham gia đầu tư kinh doanh với quy mô lớn, loại hình mới. Tăng cường đầu tư hạ tầng phục vụ DL, củng cố, nâng cao chất lượng dịch vụ ở các khu DL trên địa bàn, xây dựng hình ảnh điểm đến Ninh Thuận thực sự an toàn, thân thiện và tin cậy đối với du khách. Trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thì chú trọng đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, nhất là phải đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ. Để du khách luôn nghĩ và chọn Ninh Thuận là điểm đến, thời gian tới, địa phương và ngành chức năng cũng cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến DL ở trong lẫn ngoài nước. Tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức DL cộng đồng, DL trải nghiệm, nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng môi trường kinh doanh DL lành mạnh, qua đó góp phần thúc đẩy DL phát triển một cách bền vững…

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!