Lễ hội đua thuyền Rồng

(NTO) Đua thuyền rồng là một lễ hội truyền thống của ngư dân đi biển xã Cà Ná, Phước Diêm (Thuận Nam) được tổ chức vào mùng 3 Tết hằng năm. Lễ hội là hình ảnh đặc trưng, độc đáo của những người đi biển nhằm cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, sóng yên biển lặng trong năm để ngư dân ra khơi đánh cá đầy khoang, làm ăn phát đạt.

Tham gia Lễ hội năm nay có 4 đội gồm: Lạc Nghiệp, Lạc Sơn (xã Cà Ná); Lạc Tân 1 và Lạc Tân 2,3 (xã Phước Diêm). Mỗi đội đua có 25 thành viên, tham gia tranh tài ở 3 lượt đua, mỗi lượt 800 mét. Ngay sau lễ cúng cầu ngư truyền thống, các đội đua thuyền tiến hành bơi ra cửa biển cúng Hầu Ông rồi bơi vào neo thuyền. Chương trình văn nghệ chào mừng lễ hội ngay sau đó với nhiều tiết mục đặc sắc, đậm không khí xuân cũng thu hút đông đảo người xem. Mặc dù đến 15 giờ Lễ hội Đua thuyền Rồng mới khai mạc nhưng từ sớm hàng ngàn người dân đã đổ về đứng chật kín hai bên bờ dòng sông, bất chấp cái nắng oi ả những ngày đầu năm. Và tiếng trống chầu liên tục vang lên cùng tiếng nói, tiếng cười làm không khí ngày hội đua thuyền trở nên sôi động và nhộn nhịp.

Ông Phan Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Phước Diêm kiêm Trưởng ban Lễ hội cho biết: Để lễ hội diễn ra thành công, đảm bảo an ninh trật tự, đúng các phong tục truyền thống, ngay từ trước Tết các ban, ngành đoàn thể 2 xã đã phối hợp chặt chẽ với Biên phòng đồn 420, Ban quản lý cảng Cà Ná chuẩn bị đầy đủ công tác hậu cần phục vụ lễ hội.

Các VĐV nỗ lực đua trong giai đoạn "nước rút" về đích

Dưới ánh nắng đầu xuân, các vận động viên tham gia lễ hội khéo léo, nhanh nhẹn, dẻo dai, trong từng động tác điều khiển tay chèo, lướt trên mặt sóng thanh thoát đến tuyệt vời. Anh Đinh Chí Linh, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang Tháp Chàm) thích thú chia sẻ: Được nghe đến Lễ hội đua thuyền Rồng đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên tôi được xem. Tôi cảm thấy rất vui. Hy vọng địa phương tiếp tục lưu giữ nét văn hóa đặc sắc này góp phần mang lại không khí tươi vui cho ngày xuân”.

Kết thúc cuộc đua, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội Lạc Sơn, đồng giải Nhì thuộc về đội Lạc Nghiệp và đội Lạc Tân 1; giải Ba được trao cho đội Lạc Tân 2,3. Lễ hội đua thuyền rồng không chỉ là nét văn hóa đặc trưng trong dịp xuân về, Tết đến của người dân xã Cà Ná, Phước Diêm mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu của bà con ngư dân, thắt chặt tinh thần đoàn kết, cùng hướng về cội nguồn lưu giữ những giá trị lịch sử văn hóa của dân tộc. Đây cũng là thời điểm bắt đầu khai lạch để ngư dân ra khơi đánh bắt đầu Xuân, gắng sức bám biển làm ăn có hiệu quả.